หากยังจำกันได้ตั้งแต่โควิดระบาดรอบก่อน ตอนนั้นหน้ากากอนามัยหายากและแพง แต่รัฐบาลยืนยันผลิตออกมาเพียงพอ กำหนดราคาขายไม่เกิน 2.5 บาท ตอนนี้หลายพื้นที่หวั่นว่า จะมีการระบาดซ้ำระลอกที่ 2 แต่ตอนนี้ยังหาซื้อได้ไหม ใครหาซื้อได้บ้างหน้ากากชิ้นละ 2.5 บาท

คุณนฤชา กมุทโยธิน ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่สำรวจการขายหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ หรือ สเปรย์แอลกอฮอล์ อุปกรณ์จำเป็นในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ย่านโรงพยาบาลราชวิถีและรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พบว่าราคาขายอยู่ที่ ตั้งแต่ 10 บาทไปจนถึง 40 บาท

พ่อค้าแม่ค้า บอกว่า หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่เป็นเยื่อกระดาษ 3 ชั้น หาซื้อยากขึ้นและที่กระทรวงพาณิชย์ ผลิตออกมาขายก็หาซื้อไม่ได้เช่นกัน จำเป็นจะต้องสั่งจากอินเทอร์เน็ตเพื่อมาแบ่งขาย 3 ชิ้น 10 บาท , ขายแบบยกกล่องหาแทบไม่มี และหลายคนเริ่มมีการกักตุนหน้ากากอนามัย รวมถึงเจลแอลกอฮอล์แล้วด้วย คิดว่าระบาดซ้ำรอบที่ 2 ราคาของเหล่านี้จะสูงขึ้นและหาซื้อยากขึ้นแน่นอน

แม่ค้าขายหน้ากากอนามัยร้านหนึ่ง บอกกับคุณนฤชาว่า ไม่กังวลหากโควิด 19 จะกลับมาระบาดซ้ำ เนื่องจากมีหน้ากากผ้าที่ผลิตเอง ขายในราคาชิ้นละ 25 บาท ซึ่งลูกค้าซื้อไปแล้วสามารถซักแล้วกลับมาใช้ใหม่ได้

ขณะที่ในมุมของลูกค้า ยังไม่รู้สึกกังวลมากเนื่องจากมีทางเลือกในการใช้หน้ากากอนามัยแบบผ้าที่ทดแทนกันได้

คุณนฤชา ถามว่าหน้ากากอนามัยแบบใยกระดาษ 3 ชั้นหรือหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่เป็นสีฟ้า สีเขียว ลักษณะแบบนี้ ที่กระทรวงพาณิชย์ส่งมาให้วางขายตามร้านขายยามีไหม , ทุกร้านพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่เคยได้รับหน้ากากอนามัยจากหน่วยงานของรัฐมาขาย บางร้านที่มีเนื่องจากสั่งซื้อมาจากอินเทอร์เน็ต 20-50 ในราคากล่องละ 500-600 บาท

หน้ากากอนามัยปรับขึ้นราคา - หาซื้อยาก