"หมอมนูญ" เผย โควิด-19 ระบาดจากเหตุทหารอียิปต์และลูกทูตซูดานมีน้อยมาก แต่เชื่อว่าระลอก 2 จะเริ่มระบาดจากสถานบันเทิง มั่นใจการแพทย์ไทยพร้อมรับมือได้

(16 ก.ค. 2563) นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ กล่าวถึงข้อกังวลเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่อาจกลับมาอีกครั้งหลังพบชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยติดเชื้อ

โดยในประเด็นนี้ นายแพทย์มนูญ วิเคราะห์ว่าหากดูจากพฤติกรรมของทั้ง 2 กรณี โอกาสในการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นค่อนข้างต่ำ เนื่องจากพฤติกรรมที่ทั้งสองกรณีใช้เวลาอยู่ในพื้นที่ส่วนร่วมเป็นระยะเวลาสั้นๆ เช่น กรณีของทหารอียิปต์ หากวิเคราะห์จากข้อมูลที่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้ จะเห็นว่านายทหารอียิปต์ที่ติดเชื้อโควิด เดินเท้าไปยังห้างสรรพสินค้า ในจังหวัดระยอง ในช่วงเวลาประมาณ 11.25 น. และกลับมายังโรงแรมในเวลา 14.59 น. ซึ่งถือว่าเป็นระยะเวลาสั้นๆ และจากภาพในกล้องวงจรปิดจะเห็นว่าชายคนนี้สวมหน้ากากอนามัยระหว่างเดินอยู่ภายในห้างสรรพสินค้า

หากชายคนนี้มีอาการไอหรือจาม เชื้อไวรัสจะกระจายสู่อากาศน้อย โดยละอองฝอยขนาดใหญ่จะติดอยู่ที่หน้ากาก ส่วนละอองขนาดเล็กที่หลุดรอดมาตามขอบของหน้ากากจะตกลงสู่พื้น ทำให้โอกาสที่คนทั่วไปสัมผัสมีโอกาสต่ำมาก ซึ่งเชื้อเหล่านี้จะมีชีวิตอยู่ประมาณ 3-4 ชั่วโมง หรืออาจมากกว่านี้ ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม ก่อนจะสลายและไม่สามารถแพร่เชื้อต่อได้  เท่ากับว่าหากชายคนนี้สวมหน้ากากตลอดเวลา โอกาสในการแพร่เชื้อ โควิด-19 จะต่ำมาก

ส่วนกรณีของเด็กหญิงอายุ 9 ปี ลูกอุปทูตซูดานที่ติดเชื้อโควิด-19 นั้น มองว่ามีโอกาสแพร่เชื้อค่อนข้างต่ำเช่นกัน เพราะปกติแล้ว อัตราการแพร่เชื้อจากเด็กไปสู่ผู้ใหญ่มีโอกาสค่อนข้างต่ำ แต่ไม่ได้หมายความว่าผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดจะไม่มีโอกาสติดเชื้อจากเด็ก และหากวิเคราะห์จากพฤติกรรมของครอบครัวนี้ ตั้งแต่เดินทางออกจากสนามบินมายังคอนโดมิเนียม ย่านสุขุมวิท 26 ส่วนใหญ่แล้วจะพักอยู่ในห้องพักส่วนตัว ดังนั้น โอกาสในการแพร่เชื้อสู่คนอื่นจึงมีโอกาสน้อย และกลุ่มคนที่มีโอกาสติดเชื้อจะเป็นกลุ่มคนใกล้ชิด เช่น คนในครอบครัว โดยความเสี่ยงในการใช้ลิฟท์ร่วมกันกับผู้ป่วย มีโอกาสติดเชื้อได้เช่นกัน แต่การติดเชื้อ โควิด-19 จากการสัมผัสสิ่งของร่วมกันจะมีน้อยกว่าการได้รับเชื้อผ่านลมหายใจ

ส่วนจะเกิดการระบาดระลอก 2 ในประเทศไทยหรือไม่ นายแพทย์มนูญ กล่าวว่า มีโอกาสเกิดขึ้นแน่นอน เนื่องจากอาจมีการพบเชื้อจากคนที่หลุดรอดจากการกักตัวในสถานที่กักตัวของรัฐ เพราะในบางคนอาจตรวจพบเชื้อหลังจากวันที่ 14 ไปแล้ว แต่ส่วนตัวเชื่อว่าจุดเริ่มต้นของการระบาดระลอก 2 ในประเทศไทยจะมาจากสถานบันเทิงเพราะหลายแห่งมีการร้องเพลงโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย หากมีผู้ป่วยโควิด-19 ขึ้นไปร้องเพลง โอกาสในการแพร่เชื้ออาจไม่ต่างอะไรกับกรณีสนามมวย จึงต้องรณรงค์ให้นักร้องสวมหน้ากากอนามัยด้วย

ทั้งนี้ แม้เกิดการระบาดระลอก 2 ในประเทศ แต่นายแพทย์มนูญ เชื่อว่าระบบสาธารณสุขไทยมีความพร้อมและสามารถรับมือได้ และเชื่อว่าสถานการณ์จะไม่รุนแรงกว่าการระบาดในรอบแรก เพราะคนไทยมีบทเรียนแล้ว