ศาลสั่งจำคุก 5 ปี ปรับ 2 แสนบาท "กานต์ วิภากร" เมีย "เสก โลโซ" หมิ่นประมาท "อีฟ" 5 กระทง ให้รอลงอาญา 2 ปี

(15 ก.ค. 2563) นางวิภากร หรือกานต์ ศุขพิมาย อายุ 47 ปี พร้อมด้วย นายเสกสรรค์ ศุขพิมาย หรือ เสก โลโซ ร็อกเกอร์ชื่อดัง เดินทางมาที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เพื่อเข้าฟังคำพิพากษาคดีดำ อ.83/2562 ที่ น.ส.อภิสร์ญา พัฒนวรทรัพย์ หรืออีฟ แม็กซิม อายุ 30 ปี เป็นโจทก์ฟ้องนางวิภากร เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

กรณีเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2561 เวลากลางคืน จำเลยได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวทำนองว่า "ผัวกูทนลำบากอดทนไม่ได้ที่จะต้องจนและอยู่กับกระXXอย่างมึง" และข้อความอื่น ๆ ทำให้ผู้ที่อ่านข้อความเข้าใจว่า โจทก์เป็นคนไม่ดี ต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง โจทก์จึงนำคดีมาฟ้องขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 16

โดยล่าสุด ศาลพิเคราะห์เเล้วเห็นว่า คดีนี้โจทก์ฟ้องจำเลยรวม 7 กรรม โดยมีข้อความที่หมิ่นประมาทใส่ความโจทก์ให้ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง การโพสต์ข้อความของจำเลย คำว่า "อีเหลือม" ในเฟซบุ๊ก มีคนมาแสดงความเห็นจำนวนมาก และสื่อมวลชนนำข้อความไปเผยแพร่ รวมทั้งเชิญจำเลยไปออกรายการโทรทัศน์ แม้ไม่มีการเอ่ยชื่อโดยตรงแต่ทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจว่าบุคคลที่จำเลยโพสต์ถึงนั้นคือตัวโจทก์ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายถูกดูหมิ่นเกลียดชัง

ส่วนที่จำเลยอ้างว่าเฟซบุ๊กนั้นมีคนดูแลหลายคน ศาลเห็นว่าเป็นข้อกล่าวอ้างลอย ๆ เพราะจำเลยมีปัญหากับโจทก์โดยตรงไม่ใช่บุคคลอื่นตามที่กล่าวอ้าง การกระทำของจำเลยเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาเป็นความผิดหลายกรรมต่างวาระ พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 ประกอบมาตรา 326 ให้ลงโทษทุกกรรม ลงโทษจำคุกกระทงละ 1 ปี ปรับ 40,000 บาท รวม 5 กระทง รวมเป็นลงโทษจำคุกรวม 5 ปี ปรับ 200,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ศาลพิเคราะห์พฤติการณ์แล้วเห็นว่าเป็นคดีไม่ร้ายแรง เป็นความผิดที่เกิดจากความกดดันเพราะเลิกกับสามี เห็นควรให้โอกาสจำเลยได้กลับตัว โทษจำคุกให้รอลงอาญาเป็นเวลา 2 ปี

โดยภายหลังฟังคำพิพากษาของศาล นางวิภากร ได้เผยความรู้สึกว่า ไม่โอเค โทษแรงไปหน่อย ถูกฟ้อง 7 กระทง ยกฟ้องไป 2 กระทง เหลือ 5 กระทง ตอนแรกตนก็ไม่ได้บอกให้พี่เสกมา เพราะกลัวเครียด ตอนแรกจะเบิกเงินจ่ายค่าปรับมา 100,000 บาท แต่พี่เขาบอกให้เตรียมมา 200,000 บาท ก็เอามาพอดีเป๊ะ พี่เสกก็มองว่าโทษหนักเกินไป เราเคารพคำพิพากษา แต่ต้องขออุทธรณ์ ส่วนเรื่องค่าเสียหาย คงไม่มีให้สักบาท จะเสียให้หลวงเอาไปใช้ประโยชน์ดีกว่า