"ฝ่ายค้าน" เตรียมตั้งกระทู้ถามสด ปมรัฐปล่อยต่างชาติติดโควิด-19 เข้าประเทศ ชี้ ประชาชนร่วมมือดี แต่รัฐกลับหละหลวม

(15 ก.ค. 2563) นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 หลังพบทหารอียิปต์ติดเชื้อเข้ามาในประเทศไทย ว่า เป็นเรื่องที่น่าวิตกเพราะเป็นความหละหลวมที่เป็นบทเรียนสำคัญ

ซึ่งฝ่ายค้านจะหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ ตั้งกระทู้ถามรัฐบาลและเสนอเป็นญัตติปากเปล่าเพื่อหาทางเสนอแนะรัฐบาลว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้าง ในการเยียวยาผู้ประกอบการที่ถูกยกเลิกที่พักช่วงวันหยุดยาวที่จะถึงนี้ แต่อาจจะยังไม่ถึงขั้นเสนออภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ และไม่ถึงขั้นยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะคิดว่าเพียงแค่ได้พูดคุยกันก็น่าจะเพียงพอ แต่ถ้าเอาไม่อยู่ก็อาจถึงขั้นยื่นญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ

ทั้งนี้ ทราบว่ารัฐบาลเป็นกังวลมากเพราะเงินไม่มีแล้ว หากโควิด-19 ระบาดรอบ 2 จะเอาเงินที่ไหนดูแลประชาชน และขอตำหนิรัฐบาลที่บกพร่อง รวมทั้งกองทัพด้วยเพราะนายกรัฐมนตรีดูแลกองทัพอยู่ ครั้งแรกโควิดก็เกิดที่สนามมวย ซึ่งเป็นความหละหลวมของกองทัพ และครั้งนี้ก็เกี่ยวกับกองทัพอีกฉะนั้นนายกรัฐมนตรีที่เป็นทหารต้องดูแลกองทัพและกระชับให้มากกว่าเดิม แต่เมื่อตำหนิแล้วคงไม่ถึงขั้นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเพราะต้องให้รัฐบาลรับผิดชอบแก้ปัญหาก่อน

ส่วนที่หลายคนเป็นห่วงว่าจะมีการล็อกดาวน์ครั้งที่ 2 นั้น นายสุทิน เชื่อว่ารัฐบาลคิดอยู่แล้ว เพราะคงหนีไม่พ้นหากตรวจพบอีก และถึงแม้เหตุการณ์จะเกิดที่จังหวัดระยอง แต่สร้างผลกระทบอย่างมาก ทั้งกระทบต่อความเชื่อมั่น กระทบต่อการดำรงชีวิตของคนทั้งประเทศ ดังนั้นจะต้องมาหาทางร่วมกันเพราะมีคนคิดไปในเชิงการเมืองว่าจะเป็นเหตุให้รัฐบาลต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยาวออกไป ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจะกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างหนัก และเชื่อว่าการแพร่ระบาดรอบ 2 จะหนักกว่ารอบแรก เพราะเราช้ำ และน่วมมาแล้ว

เมื่อถามว่านอกจากการออกมาขอโทษของนายกรัฐมนตรี ควรดำเนินการอะไรอีกหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ขอโทษแล้วความเชื่อมั่นในการดำรงชีวิตของประชาชนยังไม่เกิดขึ้น ดังนั้นรัฐบาลต้องทำอะไรให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าดำรงชีวิตอยู่ได้ เพราะวันนี้ธุรกิจเดินไม่ได้ แต่รัฐบาลคิดได้แค่เรื่องล็อกดาวน์กับคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เรื่องอื่นโดยเฉพาะ พ.ร.บ.ควบคุมโรคต้องใช้ให้เต็มที่ ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่าภาครัฐการ์ดตกนั้น เชื่อว่าประชาชนรู้สึกเช่นนั้นจริง ๆ เพราะที่ผ่านมาประชาชนร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ภาครัฐหละหลวมซึ่งวันนี้ก็ต้องโทษคนที่ให้ทหารอียิปต์เข้ามาในประเทศ