นายกฯ บ่นเหนื่อย ถูกสายการบินทหารอียิปต์ชน ขอให้มั่นใจระบบสาธารณสุขไทย เตือนคนเที่ยวผับ-บาร์ เต้นชนกันไม่เห็นกลัวโควิด

(15 ก.ค. 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือ การประชุมสมัชชา “BCG : โมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวบางช่วงว่า ประเทศไทยมีทรัพยากรหลายอย่างที่มีคุณภาพฉะนั้นจะต้องนำมาใช้ให้ถูก แต่ทุกวันนี้ไม่ได้นำมาใช้อย่างเต็มศักยภาพเพราะมีปัญหาอื่นเข้ามาแทรกซ้อน โดยเฉพาะปัจจุบันที่มีปัญหาเรื่องโควิด วันนี้เข้าใจว่าทุกกระทรวงต้องการเงินไปบริหารจัดการทุกโครงการ ซึ่งจะต้องพิจารณาการใช้ประมาณอย่างรอบคอบ ไม่ใช่จะใช้จ่ายเงินเพื่อให้หมดไป

ทั้งนี้ สถานการณ์โควิดพังกันทั้งโลกไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย รวมถึงประเทศในอาเซียนก็มีปัญหาเช่นกัน ทุกคนต้องรักษาวินัย เอาใจใส่ และต้องมุ่งมั่นทำงาน เห็นใจเจ้าหน้าที่ทำงานตั้งแต่เดือนมกราคม อย่ารอคอยว่าเมื่อไหร่เจ้าหน้าที่ต้องมาจับ มาห้าม ทำให้ภาระเจ้าหน้าที่เพิ่มมากขึ้น แทนที่จะได้ทำงานตรงบทบาทหน้าที่ ประชาชนจะต้องไม่เป็นฝ่ายรับเพียงอย่างเดียวต้องเป็นฝ่ายให้ คือต้องให้ความร่วมมือ ลดปัญหา ลดภาระ ให้กับเจ้าหน้าที่ ลดการบังคับใช้กฎหมาย ทุกคนไม่ชอบกฎหมาย แต่กฎหมายทำให้ทุกคนเท่าเทียมกัน ทำผิดก็ต้องผิดเหมือนกัน เป็นสิ่งที่ตนยืนยันมาโดยตลอด

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวติดตลกว่า วันนี้ตั้งใจจะพูดเพียงนิดเดียวเพราะรู้สึกเหนื่อย เมื่อวานเจอเครื่องบินชน สายการบินทหารอียิปต์ชน โดยยืนยันว่าทุกอย่างกำลังแก้ไขอยู่ขออย่ากังวัล และขอให้เชื่อมั่นในระบบสาธารณสุข เพราะเป็นเรื่องของคนบางคนเท่านั้นและคำว่าสิทธิพิเศษ คือการอนุญาตให้เข้าประเทศแต่ก็มีกติกา ไม่ใช่จะไม่ผ่านการตรวจคัดกรองอะไรเลย และทหารอียิปต์คนดังกล่าวก็ถูกคัดกรองแล้ว แต่แอบหนีออกไปเที่ยวเอง ซึ่งต้องระวังทั้งในและต่างประเทศ พร้อมขอคนที่ไปเที่ยวเต้นในผับบาร์ให้ระวังด้วย จะชนกันอยู่แล้วยังไม่กลัวเลย