สั่งย้าย "ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง" เซ่นระยองปั่นป่วน สั่งปิดโรงแรมที่กลุ่มวีไอพีเข้าพัก กักตัวพนักงานที่ให้บริการ พร้อมปิดโรงเรียนอีก 184 แห่ง

กรณีกลุ่มทหารเดินทางไปเที่ยวห้างสรรพสินค้า 2 แห่งใน จังหวัดระยอง เรื่องนี้สร้างผลกระทบในวงกว้าง ล่าสุด มีการสั่งปิด ห้างแหลมทอง เพื่อทำความสะอาด ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเพื่อความปลอดภัย โดยคาดว่าจะสามารถเปิดได้ในวันที่ 16 ก.ค.นี้ 

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งปิดโรงเรียนในพื้นที่ และวิทยาลัยเทคนิคระยอง รวม 184 แห่ง ไม่มีกำหนด เนื่องจากมีผู้ปกครองเด็กนักเรียนทำงานอยู่ภายในโรงแรมที่กลุ่มทหารอียิปต์เข้าพัก และมีประวัติสัมผัสทหารอียิปต์ที่ติดเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ สั่งให้คณะครูและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทำความสะอาดและฆ่าเชื้อภายในบริเวณโรงเรียนโดยด่วน 

ทีมข่าวพูดคุยกับชาวบ้าน ตอนนี้กังวลกลัวล็อคดาวน์อีกรอบจะเดือดร้อน เนื่องจากก็เพิ่งฟื้นตัว แม่ค้าขายกิ๊ฟช็อปในห้างแหลมทอง บอกว่า เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม เห็นทหารเดินอยู่ในห้าง ประมาณ 4-5 คน บางคนหิ้วของมา แต่ไม่รู้ว่าไปเดินที่ไหนมาบ้าง เพราะตอนนั้นไม่ได้สนใจ แต่ก็เห็นว่าใส่มาส์กทุกคน เพราะทางห้างมีมาตรการป้องกันเชื้อ อยู่แล้ว

ทั้งนี้ เสียความรู้สึกอย่างมากที่คนไทยทั้งประเทศช่วยกันป้องกัน แต่ใครก็ไม่รู้มาปล่อยเชื้อในบ้านเรา รู้สึกเครียดหากปิดห้างอีก ตนจะไม่มีรายได้ แล้วจะทำอย่างไร 

คุณกานต์สินี ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ไปพูดคุยกับผู้ประกอบในจังหวัดระยอง ยอมรับ ว่าท้อใจทันทีที่ทราบข่าว ทั้งที่ชาวระยองทำตามนโยบายภาครัฐเคร่งครัด การ์ดอย่าตก เเละระวังตัวกันเต็มที่ 

อยากถามกลับรัฐบาลว่า เหตุใดจึงไม่กักตัวทหารอียิปต์ 14 วัน ทั้งที่ไม่ใช่มางานของรัฐบาล น่าจะเป็นมาตรฐานเดียวกันกับคนไทยเเละคนชาติอื่นๆ กลัวว่า สถานการณ์อาจเลวร้ายถึงขั้นปิดสถานประกอบการ และแหล่งท่องเที่ยว 

เช่นเดียวกับ เจ้าของร้านอาหารซีฟู้ด ที่หาดแสงจันทร์ และหาดสุชาดา เล่าว่า ตอนโควิด-19 ระบาด 3 เดือน ก็ขาดทุนย่อยยับต้องควักเนื้อจ่ายเงินลูกน้อง แต่พอปลดล็อคไม่ถึง 2 เดือน กำลังจะดีขึ้น เจอเหตุการณ์นี้ หากจะต้องกลับมาเริ่มนับหนึ่งใหม่ แค่นี้ก้แทบไม่มีแรงลุกมาทำมาหากินแล้ว ช่วงวันหยุดยาวที่จะถึง คิดว่าจะลืมตาอ้าปากได้ คงหมดหวังเพราะคงไม่มีคนมาเที่ยวระยองเเล้ว 

ส่วนหญิงสาว 2 คนนี้ บอกว่า เเม้จะเป็นเเม่ค้าออนไลน์ เเต่ไม่สามารถขายของได้ เพราะทุกคนไม่กล้าจับจ่ายใช้สอย ต้องเก็บเงินไว้ยามฉุกเฉิน ฝากคำถามถึงผู้เกี่ยวข้องว่า ทำไมปล่อยปละละเลยให้ต่างชาติเข้ามาได้ง่าย และเรื่องนี้ใครควรรับผิดชอบ หรือประชาชนต้องรับผิดชอบกันเอง 

ส่วนในวันนี้ ที่ด้านหน้าห้างแหลมทอง มีเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข นำรถชีวนิรภัยพระราชทาน 3 คันมาเพื่อใช้ในการตรวจ หาเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับประชาชน โดยเน้นเฉพาะบุคคลที่อยู่ในสถานที่กลุ่มเสี่ยง 3 จุดได้แก่ โรงแรมที่ทหารอียิปต์เข้าพัก และห้างสรรพสินค้าอีก 2 จุด ที่ทหารนายดังกล่าว เข้าไปเดินเล่น 

นายนพดล ตั้งทรงเจริญ ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมได้รับผลกระทบในเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว มีลูกค้าโทรศัพท์มายกเลิกการจองห้องพักทันทีที่มีการสนำเสนอข่าว 

หากภาครัฐจะประกาศปิดโรงแรมอีกครั้ง จะเสียหายไม่ต่ำกว่าพันล้านบาท และจังหวัดระยอง เป็น 1 ใน 10 เมืองท่องเที่ยว กลายเป็นว่า ตอนนี้เป็นจังหวัดสุดท้ายที่นักท่องเที่ยวจะมาเยือน เนื่องจากความผิดพลาดที่อนุญาตให้กลุ่มประเทศเสี่ยงเข้ามา 

ถือเป็นความผิดพลาดจากภาครัฐ ในขณะที่รัฐบาลเตือนการ์ดอย่าตก แต่ภาครัฐการ์ดตกเอง ในส่วนนี้ภาครัฐต้องออกมารับผิดชอบด้วยหากต้องปิดเมือง.

และผลกระทบเรื่องนี้ ยังไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ในฐานะพ่อเมือง คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พ้นจากตำแหน่ง ให้ไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมแทน 

ผลมาจากปัญหาหละหลวมเรื่องการแก้ปัญหา หรือตรวจสอบโควิด-19 ในพื้นที่กรณีทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 เข้าพักในพื้นที่จนเกิดปัญหาทำประชาชนผวาโรคระบาดรอบสอง

แต่ล่าสุดผู้ว่าฯ ออกมาชี้แจงว่าเป็นการโยกย้ายตามวาระ

ชาวระยองผวาโควิด-19 ระบาดซ้ำ หวั่นปิดเมือง