นพ.ทวีศิลป์ ยอมรับรัฐการ์ดตก มาตรการรับแขกต่างชาติหละหลวม ศบค.ขอรับผิดชอบเอง ประสาน กต.ทบทวนการอนุญาตต่างชาติเข้าไทย

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยในการแถลงข่าว ศบค.นัดพิเศษว่าหลังพบทหารชาวอียิปต์และเด็กหญิงวัย 9 ขวบ ลูกสาวอุปทูตชาวซูดาน ที่ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางเข้าประเทศไทยว่า ในฐานะโฆษก ศบค. ต้องขออภัยที่เมื่อวานนี้ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้อย่างครบถ้วน เนื่องจากต้องใช้เวลาตรวจสอบข้อมูล โดยหลังการตรวจสอบไทม์ไลน์การเดินทางของทหารอียิปต์ พบว่าสาธารณสุขจังหวัดระยองได้รับแจ้งทางไลน์ว่าด่านควบคุมโรคท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภาจะมีเที่ยวบินทางทหาร มีกับตันและลูกเรือ 31 คน เดินทางเข้าประเทศไทย ใน

- วันที่ 8 กรกฎาคม

เครื่องบินลงจอดที่ท่าอากาศยานอู่ตะเภาในเวลา 19.00 น. จากนั้นเข้าพักที่โรงแรมดีวารี อำเภอเมือง จังหวัดระยอง โดยสถานทูตเป็นผู้เลือกโรงแรม กำหนดการเข้าพักถึงวันที่ 11 กรกฎาคม คณะลูกเรือชาวอียิปต์เดินทางถึงโรงแรมที่พักในเวลา 23.00 น. ทุกคนเข้าพักโดยมีเพื่อนร่วมห้อง 1 คน ส่วนกัปตันแยกพักคนเดียว


- วันที่ 9 กรกฎาคม

เวลา 05.00 น.ทหารอียิปต์ออกจากโรงแรมที่พักไปทำภารกิจยังเมืองเฉิงตู่ และบินกลับถึงประเทศไทยเวลา 23.30 น. วันเดียวกัน โดยกลับถึง โรงแรมในเวลา 02.00 น. วันที่ 10 กรกฎาคม

- วันที่ 10 กรกฎาคม

ลูกเรือไปห้าง 2 แห่งในระยอง ในเวลาประมาณ 11.00 น.- 15.00 น.

-  วันที่ 11 กรกฎาคม

เดินทางกลับอียิปต์ในเวลา 11.30 น. โดยในจำนวนลูกเรือรวม 31 คน มีการเดินทางออกจากโรงแรม 2 กลุ่ม กลุ่มแรก 21 คน ซึ่งมีทหารที่ติดเชื้อโควิด 1 คน รวมอยู่ด้วย เดินเท้าไปห้างแหลมทอง อีกกลุ่มหนึ่ง 4 คน เดินทางด้วยรถแท็กซี่ไป ห้างเซ็นทรัลระยอง และไม่ได้เดินทางออกนอกโรงแรมอีกเลย จนถึงกำหนดเครื่องออก


ผู้ติดเชื้อคือหนึ่งใน 27 คน ไปห้างแหลมทองเวลา 11:00 น. ถึง 14:59 น. ซึ่งทั้งหมด (4 คน) ไม่รวมผู้ติดเชื้อ ได้นั่งแท็กซี่ไปเซ็นทรัลระยอง เวลา 14:00 น. ถึง 18:00 น. และเวลากลางคืนไม่ได้เดินทางไปที่ใด

ทั้งนี้ ห้างแหลมทอง ได้นำข้อมูลตัวเลขในแอปพลิเคชั่นไทยชนะ ประชาชนได้ใช้บริการที่ห้างในช่วงเวลาเดียวกับทหารอียิปต์ที่ติดเชื้อโควิด-19 เวลา 11.00-15.00 น. จำนวน 394 คน เบื้องต้นให้กักตัวอยู่บ้าน 14 วัน และให้ติดต่อกลับสาธารณสุขจังหวัดระยอง

ส่วนการตรวจสอบกล้องวงจรปิดของโรงแรมย้อนหลัง พบลูกเรือร้อยละ 10 สวมหน้ากากอนามัยขณะเดินทางออกจากโรงแรม

การพบผู้ติดเชื้อครั้งนี้ ทีมสอบสวนโรคแบ่งกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มความเสี่ยงสูง 9 คน เป็นพนักงานโรงแรม 7 คน ผู้จัดการโรงแรม 2 คน เซลล์ 1 คน และแม่บ้าน 4 คน ส่วนที่สนามบินมี 2 คนเป็นพนักงานขับรถตู้ ทั้งหมดให้แยกกักตัวที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง ส่วนกลุ่มความเสี่ยงต่ำมี 9 คน เป็นทีมตรวจโรค และทีมตรวจคนเข้าเมือง

ทั้งนี้จากการตรวจสอบ คณะเดินทางชุดนี้ได้รับการขออนุญาตจากต้นทางคือสถานทูตที่มีการประสานผ่านกระทรวงการต่างประเทศ จากนั้นกระทรวงการต่างประเทศหารือกับกองทัพอากาศกระทั่งกองทัพอากาศอนุญาตให้เข้ามาได้ ซึ่งการเดินทางครั้งนี้เป็นไปตามข้อกำหนด(5) ตามประกาศ ฉบับที่ 7 คือเป็นผู้ควบคุมยานพาหานะที่มาตามภารกิจ มีกำหนดเวลาชัดเจน ถือว่าการเข้ามาทำตามาตรการ และมีรายงานว่ามีการตรวจจากประเทศต้นทางแล้ว ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้เผยข้อมูลว่า ลูกเรือทั้ง 31 ราย ปฏิเสธไม่อนุญาตให้ตรวจสารคัดหลั่ง เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานไปยังสถานทูตอียิปต์ จึงได้รับการอนุญาตให้ตรวจ ซึ่งผลตรวจรอบแรก 30 ราย ไม่พบเชื้อ แต่อีก 1 ราย ผลไม่ชัดเจน ซึ่งทำการตรวจในรอบที่สองและยืนยันผลเป็นบวก


ส่วนเด็กหญิงอายุ 9 ขวบ ชาวซูดาน พบว่าเป็นลูกสาวอุปทูตซูดานประจำประเทศไทย ผลการสอบสวนโรคพบว่าในซูดานใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว ไม่ได้ออกนอกบ้านตั้งแต่ 12 มีนาคม โดยในบ้านไม่มีคนป่วย

วันที่ 7 กรกฎารม แม่เด็กขับรถส่วนตัวพาลูก 4 คนไปตรวจ ที่โรงพยาบาล ผลตรวจทุกคนไม่พบเชื้อโควิด-19

วันที่ 9 กรกฎาคม เดินทางด้วยรถส่วนตัว ออกจากซูดาน แวะเติมน้ำมันที่เมืองไคโร โดยไม่ได้ลงจากเครื่องบิน และถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประเทศไทย เวลา 05.00 น. 10 กรกฎาคม ผ่านขั้นตอนการตรวจโรคตามปกติ โดยมีพ่อ ที่เป็นอุปทูต คนขับรถ และเจ้าหน้าที่สถานทูตมารับ ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย เดินทางไปพักยังคอนโด วันเอ็กซ์ ย่านสุขุมวิท โดยถึงคอนโดในเวลา 09.30 น. จากการตรวจสอบพบว่าผู้ป่วยไม่สวมหน้ากากอนมัยขณะ ขึ้นลิฟต์
จากนั้นเจ้าหน้าที่โทรแจ้งว่าเด็กหญิงติดเชื้อ

เวลา 11.00น. วันเดียวกัน รถจากสถานทูตรับเด็กหญิงไปโรงพญาบาลพญาไท นวมินทร์จากนั้นแพทย์ตรวจพบอาการปอดอะกเสบ

วันที่ 12 กรกฎาคม ส่งตัวเด็กหญิง รักษาตัวที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ส่วนครอบครัวครอบย้ายไปพักที่สถานทูต

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าตั้งแต่วันที่ 10-12 กรกฎาคม ครอบครัวอยู่ที่ชั้น 19 ของคอนโด ไม่ได้ใช้พื้นที่สาธารณะอื่นๆ ส่วนการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่าลูกบ้านคอนโด 50%ไม่สวมหน้ากากอนามัยขณะใช้ลิฟต์


สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงที่ใช้ชีวิตใกล้ชิดกับครอบครัวคณะอุปทูตทูต พบความเสี่ยงสูง มีจำนวน 7 ราย คือ สมาชิกในครอบครัว 3 ราย คนขับรถ 1 ราย เจ้าหน้าที่สถานทูต 1 ราย คนขับรถตู้ที่สนามบิน 2 ราย ส่วนกลุ่มความเสี่ยงต่ำมี 15 ราย เป็นผู้ใช้ลิฟต์ต่อจากครอบครัวคณะอุปทูต พร้อมยืนยันกระแสข่าวเด็กและครอบครัวเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆไม่เป็นความจริง

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนายแพทย์ทวีศิลป์ยอมรับว่าเรื่องนี้ศบค.ขอเป็นผู้รับผิดชอบเอง พร้อมชี้แจงว่าการเดินทางเข้ามาของลูกเรือขาวอียิปต์นั้นเป็นไปตามประกาศฉบับที่ 7 ไม่ได้มีการกำหนดให้มีเจ้าหน้าที่เข้าไปควบคุมดูแล ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นประเด็นที่ศบค.ต้องทบทวนอีกครั้ง

ส่วนการใช้แอพพลิเคชันติดตามตัวพบว่ามีการลงแอพไว้ แต่ต้องตรวจสอบว่าได้ใช้หรือไม่ นอกจากนี้ยังพบความหละหลวมว่ากรณีนี้สถานทูตเป็นผู้ติดต่อโรงแรมโดยตรง ทำให้ทีมสาธารณสุขทราบภายหลังแต่ก็มีการเข้าตรวจสอบในที่สุด

ส่วนกรณีมีมีการเรียกร้องให้ยกเลิกการให้อภิสิทธิ์กับกลุ่มวีไอพี รวมทั้งตำหนิว่ารัฐการ์ดตกเสียเอง นายแพทย์ทวีศิลป์ยอมรับว่าเสียใจที่รัฐการ์ดตกเอง ซึ่งในที่ประชุมก็มีการหารือถึงเรื่องนี้ พร้อมขออภัยและจะรัไปเป็นข้อปฎิบัติและทำให้ทุกจุดที่หละหลวมซึ่งเป็นความรับผิดชอบของศบค.ดีขึ้น ทั้งนี้การอนุญาตให้ต่างชาติเข้าประเทศโดยปกติจะผ่านทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แต่ครั้งนี้ผ่านทางท่าอากาศยานอู่ตะเภา เป็นเรื่องที่ไม่คิดมาก่อน จึงต้องหาทางจัดการใหม่

ส่วนมติที่ประชุมศบค.เมื่อข่วงเช้าที่ผ่านมาได้ข้อ สรุป 3 ข้อ คือ

1.เห็นว่าการให้ทูตพำนักในสถานทูตมีความเสี่ยง อาจทำให้เกิดกรณีเหมือนซูดานได้กต.จะทบทวนขอให้นักการทูตที่เข้าประเทศเข้าสเตทควอเรนทีน 14 วัน

2.ให้กต.ดำเนินการยกเลิกการบินเข้าเที่ยวบินกองทัพอากาศอียิปต์ 8 เที่ยวบิน (รวมที่ขอมาแล้ว)

3.ชะลอการอนุญาตการเดินทางเข้าราชอาณาจักรแบบผ่อนคลายตามข้อกำหนด 2,3,11
ขอใช้เวลาทบทวนระบบ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน


ส่วนการจำกัดความเสียหายที่เกิดขึ้นในจังหวัดระยองนั้นนายแพทย์ทวีศิลป์มั่นใจได้มีการวางกรอบกำหนดขอบเขตกลุ้มเสี่ยงไว้แล้ว ซึ่งแพลตฟอร์มไทยชนะมีส่วนช่วยในการตรวจสอบและคนที่ใช้ไทยชนะจะได้รับการเตือน
ส่วนเรื่องการเยียวยาโรงแรมและห้างสรรพสินค้าที่ได้รับผลกระทบยังไม่ได้มีการหารือกัน