อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ระบุ "ผลชันสูตรน้องชมพู่" เชื่อแพทย์คนแรกชัดเจนที่สุด ชี้เป็นหน้าที่ตำรวจต้องถามรายละเอียดให้ชัด

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ให้ความเห็นถึงคดีน้องชมพู่ที่ผ่านมากว่า 2 เดือนและตำรวจยังไม่สามารถไขคดีได้

ระบุโดยหลักการ คนแรกที่ไปพบศพ จะให้คำตอบ ได้ดีที่สุดเนื่องจากสภาพ ศพยังสมบูรณ์อยู่ ยิ่งถ้าเป็นแพทย์นิติเวชเป็นคนไปพบศพ จะทำให้วิเคราะห์ได้ถึงสาเหตุการตายโดยยังไม่ต้องผ่าชันสูตร

ส่วนคดีน้องชมพู่แพทย์คนแรกที่ผ่าชันสูตร ออกมาพูดอธิบายให้สังคมถือว่าชัดเจนแล้ว โดยเฉพาะประเด็นไม่พบร่องรอยการถูกทำร้ายหรือร่องรอยการถูกล่วงละเมิดทางเพศ  ซึ่งสาเหตุการตายที่ไม่สามารถระบุได้เนื่องจากต้องดูประกอบกับที่เกิดเหตุและตำรวจที่เก็บพยานหลักฐานจะต้อง นำมาวิเคราะห์ร่วมกับหมอ แต่ในทางปฏิบัติของบ้านเราไม่เป็นแบบนั้นต่างคน ต่างทำ

สำหรับผลการชันสูตรที่ระบุว่ามีร่องรอยของสัตว์ กัดแทะไม่ได้หมายความว่า สัตว์กัดน้องชมพู่และทำให้เสียชีวิต แต่อาจจะเป็นการกัดแทะหลังจากเสียชีวิตไปแล้ว รวมถึงร่องรอยของสัตว์แต่ละชนิดก็จะไม่เหมือนกัน

ผลตรวจชันสูตร ปอดและสมองยังอยู่ในสภาพปกติ นั่นหมายความว่า ไม่มีอาการน้ำท่วมปอดที่มาจากการจมน้ำ สมองปกติหมายความว่าไม่มี การถูกกระทบกระเทือน ซึ่งสภาพศพที่พบยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ผลการตรวจชันสูตรถึงน่าเชื่อถือ

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ เชื่อ "ผลชันสูตรน้องชมพู่" ครั้งแรกชัดเจนที่สุด