ตำรวจบุกจับกุมขบวนการลอบพาต่างด้าวเข้าเมือง ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ รวมผู้ต้องหาเกือบ 100 คน

(11 ก.ค. 2563) พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. รับมอบหมาย จาก ผบ.ตร. ให้ปฏิบัติหน้าที่เป็น ผอ.ศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย พร้อมด้วย พล.ต.ท.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผบช.ประจำ ผบ.ตร. รอง ผอ.ศูนย์ฯ ได้เดินทางมาติดตามเข้าร่วมประชุมรับฟังผลการจับกุมขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ห้ามเข้าเมืองในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่

โดยได้สอบปากคำ 5 คนไทย ซึ่งเป็นผู้นำพาหรือลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาจากในพื้นที่ อ.ตาพระยา และ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ก่อนนำมาพักยังภายในบริเวณป่ากระถินริมถนนสุวินทวงศ์ (304) พื้นที่ ต.หนามแดง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อรอการมารับช่วงและส่งต่อ ให้เข้าไปทำงานยังในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลโดยรอบ จ.ฉะเชิงเทรา โดยมีผู้ต้องหาเป็นแรงงานชาวกัมพูชา ชาย 50 คน หญิงกว่า 30 คนและเด็ก 5 คน รวม 88 คน

พล.ต.อ.ณัฐธร กล่าวถึงการจับกุมขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองในครั้งนี้ว่า จากการสืบสวนหาข่าว ซึ่งนำทีมโดย พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบก. ทว. สพฐ. หัวหน้าชุดปฏิบัติการ จนทราบถึงความเคลื่อนไหวของขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้ ที่มีนายหน้าชาวกัมพูชาติดต่อมายังนายหน้าฝั่งคนไทยเพื่อลักลอบนำพา โดยทยอยขนกลุ่มแรงงานเหล่านี้เข้ามาทางเส้นทางธรรมชาติ ในพื้นที่ อ.ตาพระยา อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

จึงได้ติดตามมาจนถึงล้ง หรือจุดพักเพื่อรอการส่งต่อในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา และได้เข้าทำการจับกุมเมื่อเวลา 07.00 น. ของวันนี้ โดยมีกำลังร่วมกันหลายฝ่ายในการเข้าจับกุม ก่อนที่จะนำมาให้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.เมืองฉะเชิงเทรา ทำการตรวจคัดกรองโรค และทำประวัติเพื่อสอบสวนดำเนินคดีและส่งกลับตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

สำหรับ 5 คนไทย ประกอบด้วย นายชวลิต ผดุงเวช, นายวิโรจน์ เขจรสาย, นายสุคล วงศ์สุพรรณ์, นายองอาจ ทดทสี และนายญัฐพงษ์ ดอนสินพูล ซึ่งตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหา "ร่วมกัน รู้ว่าคนต่างด้าวซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืน พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม" และตั้งข้อกล่าวหาแก่คนต่างด้าวทั้งหมดว่า "เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคตามข้อกำหนดในมาตรา 9 ฉบับที่ 1 ข้อ 5 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548"

พร้อมยึดรถยนต์กระบะของกลางจำนวน 5 คัน ประกอบด้วย รถยนต์กระบะอีซูซุ สีเทา ทะเบียนป้ายแดง ง-7475 กทม. รถยนต์กระบะอีซูซุ สีดำ ทะเบียน บล-4769 กาฬสินธุ์ รถยนต์กระบะอีซูซุ สีดำ ทะเบียน 1ฒข-3471 กทม. รถยนต์กระบะนิสสัน สีดำ ทะเบียน บล-9420 สุพรรณบุรี และรถยนต์กระบะนิสสัน สีขาว ทะเบียน กล-6584 ระยอง ไว้ ซึ่งจะได้มีการสอบสวนขยายผลการจับกุมต่อไป พล.ต.อ.ณัฐธร กล่าว