รมช.สธ. เตรียมเสนอเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวบนเกาะเสม็ด รองรับมาตรการเที่ยวปันสุข-กำลังใจ ชี้ Travel Bubble รัฐบาลต้องรอบคอบ ดูสถานการณ์ต่างประเทศ

(11 ก.ค. 2563) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ภายหลังมีการผ่อนคลายให้เปิดอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ ในพื้นที่เกาะเสม็ดซึ่งเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของ จ.ระยอง การควบคุมด้านสาธารณสุขเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตามมาตรฐานสาธารณสุข โดยเฉพาะมาตรการการคัดกรองที่เป็นไปด้วยความเข้มงวด

ขณะที่ร้านอาหารไม่อนุญาติให้เล่นดนตรี และในส่วนของชายหาดมีการปิดในเวลา 18.00 น. จึงมีแนวคิดเสนอให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในเกาะเสม็ด เพราะพิจารณาแล้วเห็นว่าพื้นที่บนเกาะยังสามารถรองรับนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นได้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวในประเทศ

คาดการณ์ว่า ในช่วงเดือนสิงหาคมจะสามารถเพิ่มนักท่องเที่ยวได้ ซึ่งบนเกาะเสม็ด ก็มีความพร้อมในการรองรับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวผ่านแพ็กเกจ กำลังใจ และเที่ยวปันสุข ที่จะเริ่มลงทะเบียนในวันที่ 15 ก.ค.นี้ แต่เน้นย้ำว่าให้คงใช้มาตรการสาธารสุขอย่างเข้มงวด ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว และจะดำเนินการเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด

นายสาธิต ยังกล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ของไทย ภายหลังผ่อนคลายในระยะที่ 5 ไปแล้ว โดยยอมรับว่า สถานการณ์ดีขึ้น พบผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ ใน State Quarantine เท่านั้น และมั่นใจได้ว่า สถานที่ควบคุมของรัฐทั้งระดับประเทศและท้องถิ่น รับมือได้ เนื่องจากมีการเพิ่มจำนวนห้องในการรองรับคนที่เดินทางจากต่างประเทศ

ส่วนแนวทางเปิดประเทศท่องเที่ยวแบบจับคู่เดินทางกับต่างประเทศ หรือ Travel Bubble นั้น นายสาธิต กล่าวว่า ขณะนี้ต้องเลื่อนการพิจารณาไปก่อน เพราะหลายประเทศที่เคยมองไว้ว่าจะจับคู่กัน อาจมีสถานการณ์การแพร่ระบาด ที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้ง ต้องพิจารณาถึงจำนวน State Quarantine ที่มีอยู่ หากมีการจับคู่ก็ต้องเพิ่มพื้นที่ควบคุม ซึ่งต้องดูความพร้อมของไทยด้วย