"สมคิด" รับ ถอดใจ พร้อมจะไปตั้งแต่ปีที่แล้ว แนะนายกฯ ดูการเมืองให้ดีแล้วเศรษฐกิจจะดีตาม ปรับ ครม. ยึดผลประโยชน์บ้านเมืองเป็นหลัก

(10 ก.ค. 2563) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ของกลุ่ม 4 กุมาร ว่า ทั้ง 4 คน ไม่ได้มีการพูดคุยกับตนเอง เนื่องจากเป็นเรื่องของพรรคซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ และเป็นการจากกันด้วยดี ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีก็เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ที่จะเป็นผู้ตัดสินใจถึงความความเหมาะสม

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี ยกเลิกการประชุม ครม. เศรษฐกิจในวันนี้และเรียกประชุมที่ปรึกษา ครม. แทนนั้น นายสมคิด กล่าวว่า รัฐมนตรีจะสามารถทำงานร่วมกันได้และน่าจะไม่มีปัญหาอะไร เพราะรู้จักกันทุกคนอยู่แล้ว และมองว่าถูกต้องแล้วที่นายกรัฐมนตรีจะรับทราบข้อมูลจากภายนอก ก่อนที่จะพิจารณามาตรการต่าง ๆ

ขณะที่การประชุมเกี่ยวกับการแก้ปัญหาให้กับผู้ประกอบการ SME และรายงานเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ นายสมคิด ระบุว่า ในวันนี้มีภาคเอกชน ธนาคารแห่งประเทศไทย เข้าร่วมการประชุม ซึ่งได้มีการเตรียมข้อมูลไว้หมดแล้ว ถือเป็นเรื่องที่ดีที่นายกรัฐมนตรีจะได้เห็นภาพรวมทั้งหมด อีกทั้งนายกฯให้ความสนใจในเรื่องการแก้ไขปัญหาให้กับผู้ประกอบการ SME จึงได้มีการเรียกหารือเพื่อประชุมถึงมาตรการต่าง ๆ ซึ่งจะนำผลประชุมเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

ส่วนจะมีการเพิ่มเติมโครงการอื่น ๆ ให้กับประชาชนในช่วงนี้หรือไม่นั้น นายสมคิด ระบุว่า ตนจะดูแลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลังเป็นหลัก แต่กระทรวงการคลังไม่สามารถทำทุกอย่างได้ ต้องมีกระทรวงที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจมาเกี่ยวข้องด้วย จึงถูกต้องแล้วที่นายกฯเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ เพราะรัฐบาลผสมจะต้องเดินไปข้างหน้าพร้อม ๆ กัน

นายสมคิดยังระบุอีกว่าการปรับคณะรัฐมนตรีขึ้นอยู่กับนายกฯ ตนไม่มีปัญหา และไม่เกี่ยวกับตน พร้อมระบุว่าการเมืองมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ หากการเมืองดี เศรษฐกิจก็จะดี สังคมก็จะดีขึ้นเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นจะต้องพยายามดูแลการเมืองให้ดี ส่วนความคิดเห็นในเรื่องการเมืองในช่วงนี้ นายสมคิด ระบุว่า ตนไม่ทราบเพราะตนไม่ถนัดในเรื่องการเมือง

ส่วนที่นายกฯบอกว่า มีความพร้อมทุกอย่าง สำหรับการปรับ ครม. นั้นนายสมคิด กล่าวว่า ตนพร้อมตั้งแต่ปีที่แล้ว เพราะอายุมากแล้ว และใจก็ถอดมาหลายปีแล้ว

ส่วนหากการปรับ ครม. แล้วไม่มีกลุ่ม 4 กุมารนั้น จะยังทำงานอยู่หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้เลย เพราะการที่จะตั้งคณะรัฐมนตรี จะต้องดูให้ออกว่าใครจะทำอะไร และยึดผลประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นหลักนั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด

นอกจากนี้ นายสมคิด ยังยืนยันว่า ตนเองไม่ได้เป็นผู้ก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ และทั้ง 4 คน ถือว่าบรรลุภารกิจแล้ว ส่วนจะถือเป็นการเสร็จนาฆ่าโคถึกหรือไม่นั้น คงก็ไม่ เพราะเมื่อวานมีการแถลงข่าวที่ชัดเจนแล้วถึงวัตถุประสงค์ของการก่อตั้งพรรค ถือว่าบรรลุภารกิจแล้ว และพร้อมที่จะไปทำหน้าที่อื่น และส่วนตัวก็จะไปดูแลสุขภาพเช่นกัน