"วิษณุ" ยัน นายกรัฐมนตรี ยังไม่ส่งสัญญาณ ปรับครม. ชี้ หากรัฐมนตรีถูกปรับออกก็ไม่กระทบตำแหน่งกรรมาธิการ

(10 ก.ค. 2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้ส่งสัญญาณการปรับคณะรัฐมนตรี หลังจากวานนี้นายกรัฐมนตรี ได้ระบุว่า จะมีการพิจารณาตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งในเบื้องต้นยังไม่มีการพูดคุยในเรื่องดังกล่าว และขอให้เชื่อว่าใครจะไปพูดอะไรนั้นไม่เป็นความจริง และขอให้ฟังจากนายกรัฐมนตรีแต่เพียงผู้เดียว

ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรีในช่วงที่งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ยังไม่ผ่านสภาผู้แทนราษฎรจะมีปัญหาหรือไม่ เนื่องจากรัฐมนตรีบางคนมีตำแหน่งในกรรมาธิการนั้น นายวิษณุ ระบุว่า กรณีนี้ไม่ได้เป็นปัญหาเพราะสภาฯตั้งโดยชื่อไม่ได้ตั้งจากตำแหน่ง จึงยังสามารถดำรงตำแหน่งในกรรมาธิการได้อยู่ อย่างนายอุตตม สาวนายน ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจาณราร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายปี 2564 และเช่นเดียวกับกรณียุบพรรคการเมืองที่ใครเป็นกรรมธิการก็ยังสามารถเป็นได้อยู่ นอกจากจะมีการลาออกจากกรรมาธิการเอง และหากเป็นตำแหน่งประธานกรรมาธิการ รองประธานก็สามารถขึ้นมาทำหน้าที่แทนได้ โดยยืนยันว่าไม่มีผลกระทบอะไรกับตำแหน่งกรรมาธิการ เว้นแต่ลาออก

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎร ที่เมื่อวานนี้มีการประชุม รับทราบรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศ มาตรา 270 แห่งรัฐธรรมนูญ ที่ฝ่ายค้านขอให้นับองค์ประชุมและปรากฏว่าองค์ประชุมไม่ครบจนสภาฯล่ม ว่า เรื่องนี้ไม่ได้มีผลกระทบทางกฎหมาย แต่อาจจะมีด้านความรู้สึกบ้าง เพราะเป็นเพียงเรื่องที่เสนอให้ทราบไม่ใช่การลงมติ เพราะถือว่ารัฐบาลได้มีการนำเสนอแล้ว แต่จะรับทราบหรือไม่รับทราบเป็นเรื่องของสภาฯ ซึ่งตามกฎหมายระบุว่า ให้รัฐบาลเสนอต่อสภาฯ จะเป็นสภาฯใดก่อนก็ได้ และรัฐบาลก็ได้เสนอต่อวุฒิสภาไปแล้ว ซึ่งวุฒิสภามีหน้าที่โดยตรงในการปฏิรูปประเทศ