จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กเพจหนึ่ง เกิดข้อสงสัยภายในฉากการทำ CPR ที่ถูกต้องของละคร "เรือนสายสวาท" ซึ่งเป็นละครพีเรียดร่วมสมัย ที่ออกอากาศทุกวันจันทร์-พฤหัส เวลา 20.20 น. ทางช่อง 8 นั้น

 

        โดยเป็นฉากที่ "นางเอกจมน้ำ แล้วพระเอก เอาขึ้นมาจับพาดบ่ากระทุ้งน้ำ ไม่มีการ CPR ซึ่งการช่วยด้วยวิธีนี้ไม่ถูกต้อง ถ้ามีคนดูแล้วทำตาม คนจมน้ำนี่ถึงตายได้ จริงๆไฮไลท์ของฉากนี้ คือต้องการให้พระเอกเห็นแผลเป็นตรงท้องน้อยนางเอกใช่ปะ แบบนั้นยิ่งควรให้เป็นฉาก CPR จะโคตรสมเห็นสมผล ไม่ใช่จับพาดบ่ากระทุ้งน้ำ แบบนั้นน้ำที่ออกมามันคือน้ำในกระเพาะ ไม่ใช่ในปอด และไม่ช่วยให้คนที่จมน้ำรอดชีวิต"

        อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวกลับกลายเป็นประเด็นดราม่าก่อให้เกิดการโต้เถียงกันในวงกว้างของข้อมูลที่ถูกต้องทางการแพทย์ พร้อมทั้งมีการติงจากชาวเน็ตส่วนหนึ่ง ที่วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม และความไม่ถูกต้องถึงการให้ข้อมูลทางการแพทย์ในการทำ CPR จึงออกมาเรียกร้องถามหาความรับผิดชอบในกรณีดังกล่าว และจากในกรณีนี้ทางผู้จัด เอ๊ะ-อิศริยา สายสนั่น ซึ่งเป็นผู้จัดละครเรื่อง เรือนสายสวาท นี้ ได้ออกมาพูดถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้ผ่านโซเชียลมีเดีย อินสตาแกรม (Instagram) ของ kiatrapee.official 

        "สวัสดีค่ะ เอ๊ะ อิศริยา ผู้จัดละครเรือนสายสวาท ทางช่อง 8 นะคะ กรณีที่มีการท้วงติงถึงความถูกต้องของวิธีการช่วยชีวิตตัวละครจากการจมน้ำนั้น เป็นเพราะเรื่องราวในละครเรื่องนี้เกิดขึ้นในอดีตเมื่อเกือบร้อยปีที่แล้ว ซึ่งการอุ้มพาดบ่าเป็นวิธีที่คนไทยนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในช่วงเวลานั้น ในขณะที่การทำ CPR แทบจะไม่มีใครรู้จัก หากเลือกใช้วิธี CPR ย่อมไม่สมจริงกับยุคสมัยในเรื่องเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเอ๊ะและทีมงานได้หาข้อมูลเพื่อให้ได้ข้อสรุปในประเด็นนี้กับคนเขียนบทตั้งแต่ก่อนการถ่ายทำแล้ว เราทุกคนเห็นความ สำคัญของความถูกต้องในประเด็นการแพทย์ไม่ต่างจากผู้ชม แต่ทั้งนี้แล้วต้องสื่อสารให้สอดคล้องกับยุคสมัยในเรื่องด้วยเช่นเดียวกัน สุดท้ายนี้เอ๊ะขอน้อมรับทุกคำติและคำชมที่มีให้กับละครเรื่องนี้และจะนำไปปรับปรุงในละครเรื่องต่อๆไป ฝากติดตามและเป็นกำลังใจให้ KRP ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ"  เอ๊ะ – อิศริยา กล่าว

 

----------------------------------------------------------------------------------------

ขอบคุณที่มา : IG: kiatrapee.official

                  FB:  DramaAdd