"อุตตมะ" นำทีม "4 กุมาร" แถลงยุติบทบาทสมาชิกพลังประชารัฐ โยนนายกฯ พิจารณาสัดส่วนรัฐมนตรีของพรรค ยันยังไม่ได้คิดเรื่องตั้งพรรคใหม่

แกนนำพรรคพลังประชารัฐ กลุ่มสี่กุมาร นำโดย นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อดีตหัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน อดีตเลขาฯพรรค นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง แถลงข่าวลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ที่โรงเเรม เซนทารา เซ็นทรัลลาดพร้าว

โดยนายอุตตม กล่าวว่า การเข้ามาทำงานการเมืองในพรรคพลังประชารัฐ ที่ผ่านมาเป็นไปด้วยดี ซึ่งผ่านไปกว่า 2 ปี ตนได้ทำงานทั้งฝ่ายบริหารและการเมือง นำพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลตอบสนองประชาชน จนเป็นที่ไว้วางใจ วันนี้เห็นว่าภารกิจต่างๆที่ได้เริ่มต้นไว้นั้นสำเร็จลุล่วงด้วยความตั้งใจแรกเริ่ม ขณะเดียวกันก็ได้มีผู้นำคนใหม่ของพรรคแล้ว จึงได้เวลาที่จะหยุดภารกิจในพรรค แต่พร้อมที่เดินหน้าทำงานต่อในคณะรัฐมนตรีต่อไป โดยยืนยันจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่

ทั้งนี้ในส่วนของพรรคก็ยังคงสนับสนุนต่อ นโยบายและสิ่งที่เป็นประโยชน์ กับประเทศชาติและประชาชนต่อไป ส่วนเรื่องการตั้งพรรคใหม่วันนี้ ยังไม่มีความคิดเรื่องการเมือง จะขอทำหน้าที่วันนี้ให้ดีที่สุดก่อน และที่มาแถลงในวันนี้เป็นเรื่องของพรรค แต่หากจะมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งในอนาคต ก็ถือเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ ซึ่งหากจะมีการปรับเปลี่ยน ก็จะเป็นอำนาจของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ส่วนเรื่องของตำแหน่งรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ จะส่งผลต่อตำแหน่งของตัวเองหลังลาออกจากพรรคหรือไม่ นายอุตตม บอกว่าเป็นเรื่องของนายกฯ ไม่ใช่เรื่องที่จะมาพูดตรงนี้ได้

ส่วนจะฝากความหวังให้กับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และ ทีมบริหารพรรคชุดใหม่อย่างไร นายอุตตม ระบุว่าพรรคได้มีผู้บริหารใหม่แล้ว ตนเชื่อว่าจะนำพาพลังประชารัฐเดินต่อไปได้

ส่วนกลุ่ม4 กุมารจะยังคงทำงานด้วยกันต่อไปในอนาคตหรือไม่นั้น ส่วนตัวเชื่อว่า 4 คนมีความผูกพันกันพอสมควร โดยได้มาทำงานด้วนกัน เชื่อว่าจะเดินร่วมกันต่อไปแน่นอน แต่ไม่ทราบว่าจะทำกิจกรรมอะไร อย่างไรยังไม่ได้คิด

ด้านนายสนธิรัตน์ กล่าวว่าพวกเราไม่ใช่นักการเมือง แต่ได้ทำหน้าอย่างเต็มที่ จนทุกอย่างเดินหน้าไปตามความตั้งใจแล้ว วันนี้การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องธรรมดา ยืนยันไม่ได้ยึดติดตำแหน่งทางการเมืองว่าจะต้องเป็นตลอดไป แต่จะตั้งใจทำหน้าที่ที่ได้รับอย่างดีที่สุด ส่วนบทบาทที่เป็นอยู่จะไปถึงจุดไหนขึ้นอยู่กับนายกฯ จะพิจารณา ขอทำหน้าที่ไปทีละเรื่อง

ทั้งนี้ตนภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของพรรค ได้เข้ามาทำงานการเมืองจนจัดตั้งรัฐบาล สิ่งที่ตนอยากเห็นคือพลังประชารัฐ จะเดินหน้าเป็นสถาบันการเมืองเพื่อประชาชนต่อไป ย้ำว่าการลาออกไม่ได้ขัดแย้งหรือตัดเยื่อใยต่อกัน แต่เป็นการเดินไปข้างหน้า

ที่ผ่านมามีคนถามว่าถอดใจหรือไม่ มองว่าการทำงานไม่ใช่เพื่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่เป็นการเสียสละในการทำหน้าที่และจะทำให้ดีที่สุด

ส่วนการลาออกครั้งนี้ได้แจ้งให้ นายสมคิดจาตุศรีพิทักษ์ทราบแล้วหรือไม่นั้น นายสนธิรัตน์ บอกว่าได้เรียนนายสมคิดแล้ว ในฐานะที่เป็นที่ปรึกษาให้พวกตนเสมอมา โดยนายสมคิดได้ให้กำลังใจ และเคารพการตัดสินใจของพวกเรา

ส่วนเรื่องการร่วมงานการเมืองกัน4 คนในอนาคตอะไรมีประโยชน์ต่อบ้านเมืองเชื่อว่า 4 คนนี้ก็พร้อมจะร่วมกันทำงานต่อ แต่ย้ำว่าตอนนี้ยังไม่ได้คิดจะตั้งพรรคใหม่