โจรมีคุณธรรมขึ้นศาลพระเจ้าตากเสม็ดงาม ขโมยดาบฝังมุก แกะลาย ก่อนทิ้งวลีเด็ดกับ รปภ. ว่า ไม่ต้องแจ้งตำรวจนะขอยืมไปปราบยาเสพติดก่อน เสร็จแล้วจะนำมาคืน

เมื่อเวลา07.06น.กล้องวงจรปิดจับภาพคนร้ายเป็นชายสวมเสื้อลายทางขาวดำ กางเกงขาสั้น สวมหมวกแก๊บสีดำ พร้อมรถจักรยานยนต์คู่ใจสีแดง ขึ้นมาขโมยดาบพระเจ้าตากแกะลายฝังมุก ใช้เวลาก่อเหตุไม่ถึงนาที ขณะเดินลงมาด้านล่างได้เจอกับนายยัง อินอ่อน อายุ 68 ปี ซึ่งเป็นรปภ.กำลังกวาดขยะอยู่ เห็นมีคนถือดาบลงมาจึงได้ร้องทักว่าเอาดาบไปได้ยังไง คนร้ายสวนกลับทันทีว่า "ขอยืมไปปราบยาเสพติดเสร็จแล้วจะนำมาคืน"

เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนของสถานีตำรวจภูธรเมืองจันทบุรีถึงได้ออกติดตามแกะรอยคนร้ายจากกล้องวงจรปิด ว่าจะได้ตัวมาดำเนินคดีและนำของกลางกลับมาคืนในเร็ววันนี้ สำหรับศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเสม็ดงามแห่งนี้ ก่อตั้งขึ้นมาเป็นเวลานานจากสามเล็กๆมีการพัฒนาขึ้นมาอย่างนี้ขนาดใหญ่มีผู้คนนับถือมากราบไหว้ขอพรมากมายทั้งคู่คนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัด จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ถือว่าเป็นเหตุการที่ประชาชนให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชนในหมู่บ้านและนักท่องเที่ยว จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ติดตามของกลางกลับมาคืนโดยเร็ว