"เสรีพิศุทธ์" จวก ส.ส. ไม่รับผิดชอบทำสภาล่ม ชี้ต้องพิจารณาตนเอง พร้อมยืนยันไม่ได้ชิงลักหลับยื่น ป.ป.ช. ไต่สวน "ประยุทธ์"

(9 ก.ค. 2563) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงเหตุการณ์องค์ประชุมสภาผู้แทนราษฏรไม่ครบทำให้การประชุมสภาล่มเมื่อวานนี้ ว่า เป็นเพราะสมาชิกไม่รับผิดชอบต่อหน้าที่ แม้จะเปิดโอกาสให้ฟังการอภิปรายนอกห้องประชุมได้ แต่สมาชิกหลายคนถือโอกาสออกนอกพื้นที่ ซึ่งขณะนั้นตนก็อยู่ในห้องประชุมกรรมาธิการฯ แต่ในที่สุดก็ไม่ครบองค์ประชุมจึงไม่สามารถเดินหน้าประชุมต่อไปได้ พร้อมย้ำสมาชิกต้องรับผิดชอบต่อการทำหน้าที่และต้องพิจารณาตัวเองด้วย

ส่วนกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เตรียมเสนอขอเลื่อนญัตติถอดถอนออกจากประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) ขึ้นมาพิจารณาก่อน โดยกล่าวหาว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ชิงลักหลับยื่นให้ ป.ป.ช. ไต่สวนและเอาผิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่นั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ยืนยันว่าไม่ได้แอบลงมติ เพราะกรรมาธิการมีการแจ้งวาระล่วงหน้าก่อน 3 วัน ซึ่งนายไพบูลย์ ได้ลงชื่อร่วมประชุมในวันลงมติเมื่อ 24 มิ.ย. ด้วย ย้ำทำงานตรงไปตรงมาไม่เช่นนั้นคงไม่กล้าเอาผิดนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ

"คุณไพบูลย์และคุณสิระก็มาลงชื่อ แต่ไม่ได้อยู่ทำหน้าที่เช่นเดียวกับ คุณปารีณา ที่มาทำหน้าที่ในช่วงบ่าย ผมมองว่าการกระทำของคุณไพบูลย์ เพื่อปกป้องตัวเองที่ไม่ทำหน้าที่ เกรงกลัวจะถูกเล่นงาน เพราะพรรคพลังประชารัฐส่งมาเพื่อจะมาล้มผมถึง 3 คนแต่ทำอะไรไม่ได้"