กรณีที่องค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม หรือ PETA ออกมาเปิดเผยว่า ประเทศไทย ใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าว จนถูกแบนสินค้า // ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ ออก 3 แนวทาง การันตีสินค้าที่ทำจากมะพร้าว เพื่อสร้างความมั่นใจ ให้ผู้บริโภคว่า ไม่ได้ใช้แรงงานลิง

กระทรวงพาณิชย์ เชิญผู้ผลิตกะทิ ผู้ผลิตแปรรูปผลผลิตจากมะพร้าว และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หารือ หลังสินค้าสินค้ากะทิของไทยได้รับผลกระทบ ซึ่งในอนาคตอาจรวมไปถึงผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าวไทยด้วย

ที่ประชุม จึงได้กำหนด 3 แนวทาง สร้างความมั่นใจ ให้ผู้บริโภค ว่า ผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวไทย ไม่ได้ใช้แรงงานลิง โดยให้โรงงาน ที่มีส่วนผสมของมะพร้าว กำหนดมาตรการตรวจสอบย้อนกลับยังสวนแต่ละแห่ง มีการใช้แรงงานจากลิงหรือไม่ เช่น ทำรหัสหรือสัญลักษณ์ ลงบนบรรจุภัณฑ์

เชิญทูตจากประเทศต่างๆ ที่ประจำประเทศไทย ผู้นำเข้า ผู้กระจายสินค้ามะพร้าวไทย สมาคมพิทักษ์สัตว์และสื่อมวลชน ชมกระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นทางจากสวน ถึงปลายทาง เพื่อยืนยันว่า ไม่มีการใช้แรงงานสัตว์ และให้ทีมไทยแลนด์ที่ประจำในต่างประเทศ นัดพบห้างร้าน ชี้แจงข้อเท็จจริง

ขณะที่ภาคอุตสหกรรม ยืนยันว่า มีการทำ MOU กับคู่ค้า ไม่รับซื้อมะพร้าวที่ใช้ลิงเก็บ แต่หลังจากนี้ ก็จะมีการมาตรการตรวจสอบที่เข้มข้นขึ้น ป้องกันการใช้ลิงเก็บมะพร้าว ที่ส่งมาในภาคอุตสาหกรรม

ด้านกรมปศุสัตว์ ยืนยันว่า ในรอบ 6 ปีที่ผ่านมา ไม่พบการร้องเรียน เรื่องการทรมานลิง มีเพียงเรื่องเกี่ยวกับการทำร้ายลิงในธรรมชาติ หรือการทำร้ายลิงในสถานที่ทั่วไปเท่านั้น

ส่วนกรณีที่สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย เสนอให้ออกกฎหมายลูกเพื่อคุ้มครองลิงนั้น จะต้องหารือหลายฝ่าย ว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่

"พาณิชย์" ออก 3 แนวทาง การันตี "มะพร้าวไทย" ยันไม่ใช้แรงงาน"ลิง"