ร่องรอยการขีดเขียนด้วยลายมือบนทางเท้าทั่วกรุงเทพ เป็นฝีมือของใครไปไม่ได้ นอกจากคุณลุงคนนี้ ประชาชนที่เคยพบเห็นต่างสงสัย คุณลุง เขียนอะไร? มีความหมายยังไง?

ร่องรอยการขีดเขียนด้วยลายมือบนทางเท้าทั่วกรุงเทพ เป็นฝีมือของใครไปไม่ได้ นอกจากคุณลุงคนนี้ ประชาชนที่เคยพบเห็นต่างสงสัย คุณลุง เขียนอะไร? มีความหมายยังไง? บ้างก็เดาว่าเป็นลายแทงเพื่อหาสมบัติ. บ้างก็ว่าเป็นรหัสลับ. บ้างก็ว่าเป็นการเขียนแบบคนที่เรียนจบเฉพาะด้านมา ยังไงก็แล้วแต่ มาใช้ปากกาเมจิกเขียนจนเลอะทางเท้า อย่างนี้ ก็ได้เหรอ

ได้เวลาตามหาคุณลุงกันแล้ว ทราบพิกัดมาว่า ก่อนหน้านี้มีคนพบคุณลุงอยู่แถวๆ อโศก เมื่อทีมข่าวช่อง8 ลงพื้นที่มาดู พบการเขียนตรงเสาต้นใหญ่ แต่จุดนี้เขียนแตกต่างจากจุดอื่นๆตรงที่ มีลักษณะเป็นข้อความพออ่านออก แต่จับใจความไม่ได้ สอบถามกับคนแถวนั้น บอกว่า เคยพบเห็นคุณลุงเมื่อ 2 ปีก่อน ปัจจุบันคุณลุงไม่ได้อยู่ในระแวกนี้แล้ว 

ตามหากันต่อที่ ซอย สุขุมวิท 71 ปรากฎว่าเจอจะจะ ในช่วงที่คุณลุงกำลังก้มเขียนลายแทงอยู่บนทางเท้า เมื่อถามถึงชื่อเสียงเรียงนามของคุณลุง ถึงกับอึ่ง เป็นอดีตทหารเรือเก่า มียศ พันจ่าเอก แต่ต้องมาใช้ชีวิตเร่ร่อนแบบนี้ อ้างว่าโดนทำร้ายร่างกาย และคิดว่าครอบครัวถูกวางยาจนเสียชีวิต เหลือแต่พี่สาว อาศัยอยู่ จ.นนทบุรี ส่วนร่องรอยที่เขียนบนถนน คุณลุงอ้างว่า เป็นหลักฐานนำไปสู่การหาตัวคนที่ทำไม่ดีกับครอบครัว เขียนรูปแบบผังเมืองในกรุงเทพและปริมณฑล ไม่ใช่เส้นทางหาสมบัติ หรือ แผนผังทางวิศวกรรมแต่อย่างใด เป็นจินตนาการของลุงเองล้วนๆ 

ชีวิตของคุณลุงเคยเข้า รพ.รักษาอาการทางจิตมาแล้วหลายครั้ง พอได้ออกมา ก็กลับมาเร่รอนอีก ทีมข่าวพยายามขอให้ลุงหยุดขีดเขียนบนทางเท้า ทดลองซื้อกระดาษเอสี่ไปให้ เพื่อจะได้ให้ลุงระบายข้อความลงในกระดาษแทน แต่ลุงปฏิเสธไม่รับไว้ อาการหนักแบบนี้ วอนผู้เกี่ยวข้องลงมาดูด้วยค่า

 อย่างนี้ก็ได้เหรอ ตอน : เขียนทั่วเมือง! ลุงเร่รอนละเลงลายแทงฝังใจบนถนน