วันนี้เป็นวันแรก ในการจ่ายเงิน 3,000 บาท ให้กับผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ที่ยังไม่เคยได้รับสิทธิ์ใดๆ ปรากฏว่าหลายคนยังเข้าใจผิดในขณะที่บางคนเงินยังไม่เข้า ขณะที่ในโซเชียล หญิงคนหนึ่งแชร์เรื่องราวสุดเศร้าของคุณลุงคนหนึ่ง ซึ่งเป็นคนพิการ ตกงานช่วงโควิด บัตรคนพิการถูกลัก เหลือเงินติดตัว 5 บาท

ตั้งแต่ช่วงเช้าบรรยากาศตามธนาคารกรุงไทยในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีประชาชนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นำมาตรวจสอบยอดเงินในบัญชีกันอย่างต่อเนื่อง แต่ปรากฏว่าไม่เฉพาะผู้ที่ได้รับสิทธิ์เท่านั้นที่ไปตรวจสอบยอดเงิน 

แต่ก็ยังมีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอีกบางส่วนที่ยังเข้าใจผิด คิดว่าได้รับเงิน 3,000 บาททุกคน และไปตรวจสอบยอด เช่น คุณป้าท่านหนึ่งขี่รถจักรยานยนต์มาจากนอกเมืองเพื่อเช็คยอดเงิน แต่ลูกสาวเมื่อนำบัตรไปเช็คปรากฏว่าเงินยังไม่เข้า 

ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามว่า เคยได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท มาแล้วหรือไม่ คุณป้าบอกว่าได้แล้ว แต่พอทราบข่าวว่าจะมีเงินเยียวยาชุดใหม่ 3,000 บาท จึงมาเช็คดู โดยที่ไม่รู้ว่าเงื่อนไขของเงินก้อนนี้จะจ่ายให้ เฉพาะคนที่ยังไม่เคยได้รับความช่วยเหลือใดๆ จากเงินเยียวยาโควิดเท่านั้น 

ในขณะที่คุณลุงท่านนี้ ซึ่งมีอาชีพรับจ้าง บอกว่า ไม่เคยได้รับเงินเยียวยาใดๆ มาก่อน เดือดร้อนไม่มีงานทำมา 5 เดือนแล้ว และมาเช็คยอดเงินวันนี้ก็ยังไม่มีเงินเข้าบัญชี 

สำหรับเงินเยียวยาดังกล่าวภาครัฐ จะจ่ายให้กับผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ที่ยังไม่เคยได้รับสิทธิ์ใดๆ จากการเยียวยาเกี่ยวกับโควิด-19 จากทางภาครัฐบาล ทั้งเงินเยียวยาเราไม่ทิ้งกัน เงินชดเชยประกันสังคม หรือเงินเยียวยาเกษตรกร ซึ่งมีผู้ได้รับสิทธิ์ 1.14 ล้านคน และจะเริ่มโอนเงินตั้งแต่วันที่ 4 ถึง 9 กรกฎาคม 

ขณะที่ในโซเชียล หญิงคนหนึ่งแชร์เรื่องราวสุดเศร้าของคุณลุงคนหนึ่ง ซึ่งเป็นคนพิการ ตกงานช่วงโควิด บัตรคนพิการถูกลัก เหลือเงินติดตัว 5 บาท 

ผู้โพสต์ บอกว่า พบลุงท่านนี้ เป็นคนที่พูดไม่ได้และไม่ได้ยินเสียง จึงเขียนโต้ตอบกัน บอกว่า เป็นอดีตพนักงานของโรงงานแห่งหนึ่ง ถูกเลิกจ้างช่วงโควิดที่ผ่านมา อยากกลับบ้านที่พิษณุโลก แต่ไม่มีเงิน โดยมีเงินติดตัว 5 บาท จึงไปขอซื้อข้าวเปล่ามากิน อาศัยนอนตามศาลาวัด 

ผู้โพสต์ เลยพาไปส่งที่หมอชิต ซื้อตั๋วรถให้เดินทางกลับบ้าน โดยคุณลุงบอกว่าให้ซื้อตั๋วรถธรรมดาก็พอ เพราะราคาถูกกว่า แต่เนื่องจากเป็นช่วงหยุดยาว ตั๋วค่อนข้างหายากจึงซื้อตั๋วราคาพิเศษให้ พร้อมให้เงินติดตัว 500 บาท แต่คุณลุงหยิบแบงค์ร้อยไปแค่ใบเดียว จนต้องยัดใส่มือให้ 

พร้อมลงข้อมูลเพิ่มเติม ว่าคุณลุง ชื่อ เพชร นายนครินทร์ ภูเพ็ง เป็นคนจังหวัดพิษณุโลก อ.นครไทย ติดต่อกับ อ.ชาติตระการ ตอนนี้ได้ขึ้นรถกลับบ้านแล้ว หากใครพอรู้จักญาติฝากติดตามด้วยนะคะ

โอนเยียวยาวุ่น! ลุงพิการตกงาน บัตรคนพิการถูกลักเหลือเงิน 5 บาท