"สมคิด" สั่งคลัง ศึกษามาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวระดับชุมชน เพื่อประคองการจ้างงาน พร้อมสั่ง ธปท. ศึกษากลไกช่วยผู้ประกอบการขนาดเกิน 500 ล้านให้เข้าถึงแหล่งทุน และยืดเวลาชำระหนี้ให้ยาวขึ้น

(2 ก.ค. 2563) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่กระทรวงการคลังว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และกรมสรรพากร ไปคิดมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อและการท่องเที่ยวระดับชุมชน เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายและดึงเงินคนระดับบนออกมาใช้จ่าย เพื่อลดปัญหาการว่างงาน โดยให้สรุปมาตรการภายในกลางเดือนกรกฎาคมนี้

นอกจากนี้ ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ไปหาช่องทางหรือเซ็ทกลไกให้ผู้ประกอบการกลุ่มต่าง ๆ เข้าถึงแหล่งทุนได้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่มีขนาดเกิน 500 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ ไม่สามารถเข้าถึงซอฟท์โลนของธนาคารแห่งประเทศไทยได้ ทำให้ยังขาดสภาพคล่องในขณะนี้

นอกจากนี้ ได้มีการเสนอให้ขยายเวลาการยืดชำระหนี้ ซึ่งกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย กำลังพิจารณาเพื่อปิดปัญหาตั้งแต่ต้นทาง

ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง กำลังพิจารณาให้บรรษัทค้ำประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมและสำนักงานเศรษฐกิจการคลังเตรียมออกโครงการค้ำประกันเงินกู้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหรือ PGS9 คาดว่า ไม่เกิน 2 สัปดาห์นี้ มาตรการดังกล่าวจะออกมา

ส่วนมาตรการกระตุ้นการบริโภคและท่องเที่ยวนั้น จะเป็นมาตรการเสริมจากมาตรการการท่องเที่ยวของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่ได้ออกไปก่อนหน้านี้ ถือเป็นการต่อยอด ส่วนจะให้สิทธิลดหย่อนภาษีหรือไม่ ทางสรรพากรจะพิจารณาต่อไป