ประธานวิปฝ่ายค้าน ผิดหวัง! นายกฯ แจงงบ ยังเหมือนเดิม พูดไม่รู้เรื่อง พูดเร็ว แก้ข้อกล่าวหายังไม่ดี พอใจเรื่องเดียวคือบรรยากาศการประชุมที่สุภาพ ขณะที่วันนี้ฝ่ายค้านเตรียมชำแหละงบรายกระทรวง

(2 ก.ค. 2563) นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า วันนี้ฝ่ายค้านจะอภิปรายลงลึกเป็นรายกระทรวง จะทำให้เห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้น เชื่อว่าข้อมูลวันนี้จะน่าสนใจกว่าเมื่อวาน พร้อมยอมรับว่าผิดหวังกับการชี้แจงของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ยังพูดเร็วเกินไป ไม่ค่อยรู้เรื่อง แค่อ่านให้จบ ขณะที่การแก้ข้อกล่าวหาก็ยังทำได้ไม่ดี และไม่ยอมรับสภาพความเป็นจริง เช่น เรื่องการย้ายฐานการผลิต ซึ่งตนได้ตรวจเช็กแล้วว่าไม่เป็นไปตามที่นายกฯ ชี้แจง อีกทั้ง นายกฯ ยังมีมุมมองว่า ฝ่ายค้านไม่ให้ความร่วมมือ ทั้งที่ฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบด้วยความสุภาพที่สุดแล้ว

ส่วนการชี้แจงของนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็เป็นเพียงภาพรวม ไม่ได้บอกสิ่งที่เป็นประโยชน์จากการดำเนินโครงการต่าง ๆ และไม่มีหลักประกันให้สังคม ซี่งถือว่ายังเลื่อนลอย ฝ่ายค้านจึงยังไม่พอใจการใช้จ่ายของรัฐบาล แต่พอใจเพียงอย่างเดียวคือ บรรยากาศการประชุมที่ทั้งสองฝ่ายอภิปรายด้วยความสุภาพ

นอกจากนี้ นายสุทิน ยังบอกด้วยว่า มี ส.ส.ฝั่งรัฐบาลบางส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดสรรงบประมาณปี 2564 ด้วยเช่นกัน