"สิระ" ลุ้น! ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาดสมาชิกภาพ ส.ส. บ่ายวันนี้ ปมถูกร้องใช้อำนาจกร่างที่ จ.ภูเก็ต ลั่นน้อมรับผล แต่หากไม่ผิดจี้ผู้ร้องรับผิดชอบฐานร้องเท็จ

(1 ก.ค. 2563) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมวินิจฉัยคำร้องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งให้พิจารณาความเป็นสมาชิกภาพ ส.ส. ว่าสิ้นสุดลงหรือไม่ กรณีใช้อำนาจแทรกแซงข้าราชการประจำระหว่างลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ ตนจะเดินทางไปรับฟังคำวินิจฉัยด้วยตนเองที่ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ตนก็พร้อมน้อมรับ หากถูกวินิจฉัยให้สิ้นสมาชิกภาพ ยังไม่ได้คิดว่าจะทำงานทางการเมืองต่อไปอย่างไร แต่ส่วนตัวก็มีธุรกิจที่เคยทำอยู่ และการดูแลประชาชนก็เป็นหน้าที่ที่ทำมาโดยตลอด ทิ้งประชาชนไม่ได้ พร้อมที่จะเดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนต่อไป

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ตนได้ไปชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ว่าตนไปปฏิบัติหน้าที่หลังมีการร้องเรียนว่ามีการบุกรุกป่า และมีนายทุนครอบครอง ซึ่งยืนยันว่าตนไม่ได้ไปก้าวก่าย เพียงแต่ได้สอบถามตำรวจว่ามีแผนป้องกันเหตุและระงับเหตุอย่างไรหรือไม่ วันนั้นมีการตั้งเวทีสาธารณะ และมีประชาขนเข้าร่วม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่ามีแผนรองรับ โดยวางกำลังไว้ที่โรงพักและรอการเรียกหรือรอให้เกิดเหตุ ซึ่งตนได้สอบถามกลับไปว่ามันใช่หรือไม่

“อดีตผมเคยเป็นประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) หลาย สน. เป็นระยะเวลากว่า 10 ปี หากมีการตั้งเวทีสาธารณะหรือชุมนุม ตำรวจต้องมีการวางแผนรองรับสถานการณ์ ผมยอมรับว่าวันนั้นผมเสียงดัง แต่ก็จะทำตัวให้ดีขึ้น”

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ดังกล่าวจะทำให้ถูกถอดถอนจากสถานภาพความเป็น ส.ส. หรือไม่ นายสิระ กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าไปก้าวก่ายการทำงานตรงไหน แต่วันนี้ผู้ร้องทั้ง 50 คน ต้องรับผิดชอบ หากมีการร้องเท็จหรือกลั่นแกล้ง ทั้งนี้ ผลคำวินิจฉัยออกมาเป็นอย่างไรตนน้อมรับในฐานะผู้ถูกร้องพร้อมรับผิดชอบและยอมรับคำตัดสินของศาลในฐานะที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ในทางกลับกันผู้ร้องก็ต้องรับผิดชอบในการร้องด้วย เพราะทำให้ตนเดือดร้อน