ครบรอบ 88 ปี สถาปนารัฐสภา "ชวน" ชี้ประชาธิปไตย ลุ่มๆดอนๆมาตลอด พบธุรกิจการเมืองทำลายชาติไปเยอะ ใครมีเงินก็ชนะเลือกตั้ง ลั่น ปล่อยไว้ไม่แล้ว เตรียมงบ 20 ล้าน จัดทำ "หลักสูตรสร้างการเมืองสุจริต" เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันก่อนสายไปกว่านี้

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานในพิธีทำบุญ เนื่องในวันสถาปนารัฐสภา ครบรอบ 88 มีทั้ง ส.ส. ส.ว.ตัวแทนพรรคการเมือง และข้าราชการ ร่วมในพิธี ทั้งนี้ วันที่ 28 มิถุนายน ของทุกปีเป็นวันสถาปนารัฐสภาโดยปีนี้ รัฐสภากำหนดจัดให้มีพิธีสงฆ์ และพิธีมอบโล่รางวัลให้หน่วยงานที่มีผลการปฏิบัติราชการดีเด่นตามตัวชี้วัด และหน่วยงานที่ให้การส่งเสริม สนับสนุน ผลการปฏิบัติราชการดีเด่นของส่วนราชการสังกัดรัฐสภา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 แต่เนื่องจากในปีนี้อาคารสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรอยู่ระหว่างการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ รวมทั้งได้มีการอัญเชิญพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวไปบูรณะซ่อมแซม ที่สำนักช่างสิบหมู่ จังหวัด นครปฐม จึงงดการจัดพิธีบวงสรวงไปก่อนจนกว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จเพื่อความสมพระเกียรติ รวมทั้งหมดพิธีมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ฯด้วย

ทั้งนี้ ในระหว่างการกล่าวให้โอวาทกับข้าราชการรัฐสภา นายชวน หลีกภัย กล่าวว่า ตลอด 88 ปีที่ผ่านมาเห็นความเปลี่ยนแปลงทั้งด้านดีและด้านลบในระบอบประชาธิปไตยและระบอบรัฐสภาไทย ซึ่งถือว่าไม่ราบรื่นนัก รุมๆดอนๆ แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดที่สุด คือ แม้บุคคลนั้นๆจะจบการศึกษาสูงๆ และมีกฎหมายที่ดีคอยควบคุม แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะปัญหาอยู่ที่ภาคปฏิบัติ อยู่ที่พฤติกรรมของตัวบุคคล ทำให้ปัจจุบันพบว่า มีธุรกิจการเมืองเกิดขึ้นจำนวนมาก มีการซื้อเสียงหนักเพื่อหวังเข้ามาเอาทุนคืน ใครมีเงินก็ชนะการเลือกตั้ง ไม่ใช่คนดีชนะอีกต่อไป ดังนั้นจะปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไปไม่ได้ จึงได้ของบประมาณ 20 ล้านบาท เพื่อให้สถาบันพระปกเกล้า เขียนหลักสูตรสร้างการเมืองที่สุจริต เพื่อเป็นบรรทัดฐานให้ทุกส่วนได้ศึกษาและเป็นภูมิต้านทานป้องกันปัญหาธุรกิจการเมือง แม้จะทำได้ยากจริงในยุคนี้ แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

นายชวน ยังกล่าวด้วยว่า รัฐสภาแม้จะเป็นสถานที่ขนาดใหญ่ แต่สภาพของสถานที่ไม่สามารถวัดความสำเร็จและคุณภาพของงานได้ ถ้าพฤติกรรมของคนมีปัญหา จึงขอให้ข้าราชการยึดถือในความถูกต้องเป็นหลัก และอย่าให้มีปัญหาฟ้องร้องเกิดขึ้น เพราะนักการเมืองเข้ามาในสภาเพียงแค่ชั่วคราว แต่ข้าราชการต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ตลอดไป

ประธานรัฐสภา ระบุว่าได้กำชับกับทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่า อย่าให้มีการต่อสัญญาการก่อสร้างออกไปอีก และให้เร่งแก้ปัญหาที่ติดค้างอยู่ในปัจจุบันให้เสร็จ โดยในส่วนของปัญหาเรื่องการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณอาคารรัฐสภานั้น จะเร่งหารือเจรจากับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก่อนที่ปัญหาจะบานปลาย เนื่องจากแบบของสะพานดังกล่าวนี้ บดบังทัศนียภาพของอาคารรัฐสภา และจะไม่เป็นตามเจตนารมณ์ของผู้ออกแบบ โดยในการหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจะขอให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สํานักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมาธิการกิจการสภาได้พูดคุยด้วนเขต เพื่อหาข้อยุติในเรื่องนี้ให้ได้โดยเร็วที่สุด