"ก้าวไกล" ค้านต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มองรัฐได้ประโยชน์ฝ่ายเดียว แค่ไว้ใช้คุมคนเห็นต่าง ปลุกประชาชนออกมาเคลื่อนไหวร่วมกดดัน อย่าปล่อยรัฐรุกแก่อำนาจ

(26 มิ.ย. 2563) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตั้งแต่สถานการณ์โควิค-19 เริ่มระบาด กระทั่งผ่านมา 3 เดือนแล้วซึ่งประชาชนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีจนส่งผลให้สามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดได้อย่างที่เห็น แต่เมื่อวานนี้ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุว่า จะขยายการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไปอีก 1 เดือน โดยอ้างว่ารองรับการคลายล็อคในระยะที่ 5

ซึ่งกรณีดังกล่าว พรรคก้าวไกลเห็นว่า เราไม่พบผู้ป่วยในประเทศต่อเนื่องจนถึงวันนี้เป็นเวลา 32 วันแล้ว และหากในอนาคตพบผู้ป่วยก็เห็นว่าศักยภาพของประเทศที่เตรียมไว้ในด้านสาธารณสุขก็รองรับได้ จึงไม่มีเหตุผลใดเพียงพอที่จะขยายการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก และเรามีกฎหมายในกลไกปกติที่จะดูแลการแพร่ระบาด

ดังนั้น พรรคก้าวไกล จึงขอคัดค้านการขยายใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปและหวังว่ารัฐบาลจะรับฟังความคิดเห็นและความต้องการที่แท้จริงของประชาชน ยุติการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และเน้นการฟื้นฟูชีวิตของประชาชน พร้อมเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศร่วมแสดงออกทางการเมืองตามสิทธิเสรีภาพที่มีอยู่เพื่อช่วยกันกดดันรัฐบาลให้ยุติการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

"ตอนนี้เหมือนกำลังย้อนแย้งกันเอง เราขอย้ำว่ารัฐบาลสามารถใช้กฎหมายปกติเพื่อควบคุมโรคได้ แต่สิ่งที่กฎหมายปกติไม่สามารถตอบสนองความต้องการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้อย่างเดียวคือการควบคุมประชาชน ดังนั้น เหตุผลที่แท้จริงในการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไป คือความต้องการที่ใช้อำนาจตามกฎหมายพิเศษนี้ เพื่อควบคุมสิทธิเสรีภาพของประชาชน ที่กำลังไม่พอใจรัฐบาลมากขึ้นเรื่อย ๆ

รวมถึงการควบคุมข้อมูลข่าวสารควบคุมสื่อมวลชน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เปิดให้รัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจได้ตามอำเภอใจ โดยไม่ต้องรับผิดชอบ เราเห็นการใช้มาตรการต่าง ๆ ที่ไม่รับผิดชอบ เช่น การห้ามไม่ให้ประชาชนทำมาหากิน แต่ไม่มีมาตรการในการชดเชย ๆ อย่างสมเหตุสมผล และประชาชนก็ไม่สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ เราจะเห็นการลุแก่อำนาจ ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดำเนินคดีกับผู้ที่เห็นต่างโดยเฉพาะนักศึกษารวมถึงการใช้เจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งในและนอกเครื่องแบบไปข่มขู่คุกคามประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์ผู้มีอำนาจ นี่คือการที่รัฐบาลใช้อำนาจโดยไม่ รับผิดชอบผ่าน พรก.ฉุกเฉิน" เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าว

นอกจากนี้ เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ประชาชนไม่ได้ต้องการความสามารถพิเศษในการป้องกันโรค แต่ต้องการผู้มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่เป็นผลกระทบให้มีคนตกงานอีกจำนวนมาก แต่สิ่งที่เห็นกับกลายเป็นการแก่งแย่งเก้าอี้กันภายในรัฐบาลและมีภาพการแก่งแย่งแบ่งเงินทอน