"อนุทิน" เตรียมงบเงินกู้ 3 พันล้านบาท ผลักดันวัคซีนโควิด 19 ชนิดดีเอ็นเอ เดินหน้าวิจัยในคนเฟสแรก คาดอีก 9 เดือนเตรียมฉีดให้คนไทย หากทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยดีไม่มีอุปสรรค

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้าการวิจัยและผลิตวัคซีนโควิด 19 ชนิดดีเอ็นเอ ว่าการทดลองวัคซีนโควิด 19 ชนิดดีเอ็นเอในสัตว์ทดลอง พบว่ามีความปลอดภัยและสร้างภูมิคุ้มกันในหนูได้ พร้อมทั้งส่งผลเลือดหนูทดลองให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ทดสอบประสิทธิภาพของภูมิคุ้มกันโรค เพื่อเตรียมยื่นเรื่องพิจารณาความปลอดภัยในการขอวิจัยในคนอย่างเร่งด่วนในระยะที่หนึ่งต่อทางคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ซึ่งจะข้ามการทดลองในสัตว์ระยะที่ 2 โดยทาง อย.จะพิจารณาเทียบความปลอดภัยจากงานวิจัยอ้างอิง ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วบนพื้นฐานความปลอดภัยตามขั้นตอนที่กำหนด รวมทั้งการพิจารณาจริยธรรมการวิจัยในคน หากทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยดีไม่มีอุปสรรค คาดว่าอีก 9 เดือนจากนี้ จะสามารถผลิตวัคซีนฉีดให้กับประชาชนไทยได้

โดยรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขได้จัดสรรงบจาก พ.ร.ก.เงินกู้ ให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติ 3,000 ล้านบาทเพื่อสนับสนุนและร่วมค้นคว้าวิจัยวัคซีนโรคโควิด 19 กับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งรัฐและเอกชน พร้อมยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขจะสนับสนุนการผลิตวัคซีนโควิด 19 ให้สำเร็จให้ได้

ด้านนายวิฑูรย์ กล่าวว่า บริษัท ไบโอเนท-เอเชีย จำกัด มีความเชี่ยวชาญการผลิตวัคซีนเปิดเผยว่าหากทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนด จะสามารถเริ่มการวิจัยในมนุษย์ระยะแรกได้ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมหรือต้นเดือนสิงหาคม 2563 และจะสามารถผลิตวัคซีนโควิด 19 ในเชิงอุตสาหกรรมได้ในราวต้นปี 2564