ยังไม่จบ! กมธ.ป.ป.ช. ตามบี้ คุณสมบัติ "ธรรมนัส" พบข้อมูลจาก ป.ป.ส. สอดคล้องกับข้อมูลที่อภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมจี้ กกต.แจงกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติ ตอนลงสมัคร ส.ส.

(25 มิ.ย. 2563) นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โฆษกคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงการประชุมวันนี้ว่า ได้เชิญเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. มาชี้แจงกรณีการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่ทั้ง 2 หน่วยงานส่งเพียงเจ้าหน้าที่มาชี้แจง

ซึ่งในส่วนของ ป.ป.ส. ได้ให้ข้อมูลค่อนข้างที่จะเป็นประโยชน์เกี่ยวกับคำพิพากษาจำคุกผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในต่างประเทศ ซึ่ง ป.ป.ส. ได้ให้ข้อเท็จจริงว่า เมื่อปี 2540 กระทรวงการต่างประเทศ เคยประสานข้อมูลเรื่องนี้ไปยังประเทศออสเตรเลีย พบว่า ข้อมูลต่าง ๆ สอดคล้องกับคำพิพากษาในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ตามที่ได้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาผู้แทนราษฎรก่อนหน้านี้ ซึ่งทาง ป.ป.ส. ได้มอบหลักฐานที่เกี่ยวข้องทุกอย่างให้กรรมาธิการไปตรวจสอบต่อ

ส่วนประเด็นที่ให้ กกต. ชี้แจงนั้น เป็นเรื่องเกี่ยวกับการตรวจสอบคุณสมบัติความเป็น ส.ส. ของ ร.อ.ธรรมนัส เมื่อครั้งลงสมัครรับการเลือกตั้ง ว่าได้มีการตรวจสอบจริงหรือไม่ ซึ่งทางสำนักงาน กกต. แจ้งว่าการตรวจสอบมีทั้งสิ้น 16 หน่วยงาน แต่ไม่มีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมตรวจสอบคุณสมบัติด้วย ถือว่าทำให้การตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส. ยังไม่ทั่วถึง และกกต. ก็ให้คำตอบที่ไม่ชัดเจน คณะกรรมาธิการจึงมีมติเชิญเลขาธิการ กกต. มาให้ข้อมูลอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการตรวจสอบครั้งนี้เป็นไปตามกระบวนการของกรรมาธิการ เมื่อได้ผลอย่างไรก็จะเสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรให้พิจารณาดำเนินการต่อไป ส่วนจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญประกอบการวินิจฉัยคุณสมบัติหรือไม่นั้น เห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของพรรคก้าวไกล หากพรรคก้าวไกล ต้องการข้อมูลหรือศาลต้องการข้อมูลเรื่องนี้จะขออนุญาตกรรมาธิการฯ ว่าจะอนุญาตหรือไม่

ทั้งนี้ การตรวจสอบเรื่องนี้ยังเหลือผู้ที่เกี่ยวข้องอีก 5 คน ที่จะมีการเชิญมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม รวมทั้งสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ เพื่อให้ข้อมูลคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย และจะมีการเชิญ ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงเพื่อความเป็นธรรมด้วย ยืนยันว่าการตรวจสอบเรื่องนี้คณะกรรมาธิการฯ ยืนยันจะตรวจสอบอย่างละเอียดและให้ความเป็นธรรม อย่างเต็มที่ ตรงไปตรงมาทำความจริงให้ปรากฏ ไม่มีการตั้งธง แต่เพื่อต้องการวางบรรทัดฐานของการเข้าสู่ตำแหน่ง ทางการเมืองระดับสูงให้มีมาตรฐาน และรับผิดชอบต่อประชาชน