นายกฯ เปิดสวนลอยฟ้า ขอกำลังใจจากประชาชน เปรียบตัวเองเป็นสะพานให้เหยียบข้ามเหมือนเพลงที่แต่งไว้

(24 มิ.ย. 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด "สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา" (Chao
phraya Sky Par) ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางสัญจรระหว่างฝั่งธนบุรีกับฝั่งพระนคร พร้อมจุดชมวิวที่สวยงามกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ท่ามกลางความร่มรื่นของต้นไม้บนสะพาน ตลอดจนเป็นการส่งเสริมภูมิทัศน์ย่านกะดีจีน-คลองสาน

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถือเป็นโอกาสแรกที่ได้ลงพื้นที่ เพราะจำเป็นต้องแก้ปัญหาเรื่องโควิด-19 ทุกวันนี้เกิดอะไรขึ้นกับบ้านเมือง มีคนเดือดร้อนจากโควิด-19 ตนเองก็ร้อนใจ แต่รัฐบาลต้องระวังเรื่องการระบาดระลอก 2 จึงต้องขอโทษประชาชนที่ทำให้เดือดร้อน ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่คนให้ความร่วมมือตามกฎหมาย เหมือนกับการเปิดสวนลอยฟ้า ก็ถือเป็นความร่วมมือของประชาชนทั้ง 2 ฝั่ง ที่ทำให้การสัญจรไปมาสะดวกและยังเป็นอัตลักษณ์ของชุมชนและเป็นเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ นี่คือ New Nomal ของตน ของรัฐบาล ที่ให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม รวมไทยสร้างชาติ ที่จะบรรจุไว้แผนยุทธศาสตร์ชาติ

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ฝากให้ช่วยกันรักษาความสะอาดในคลอง ให้สวยงาม แนะนำให้ปลูกดอกไม้เพื่อปรับภูมิทัศน์ให้สวยงามเหมือนต่างประเทศ ซึ่งจะเพิ่มการท่องเที่ยวทางน้ำ เพราะวันนี้มีการเชื่อมโยงการเดินทางกับรถไฟฟ้า เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว รวมถึงความมั่นใจเรื่องการแพทย์ที่ไทยคุมโควิด-19 ได้ ก็จะทำให้เพิ่มนักท่องเที่ยวมากขึ้น เห็นได้จากเอกอัครราชทูตที่เดินทางเข้าพบตน ต่างชื่นชมประเทศไทย ที่ควบคุมสถานการณ์ได้ แต่สิ่งสำคัญเราต้องลดความขัดแย้งให้ได้ พัฒนาให้ทันลูกหลาน โดยสิ่งที่จะขับเคลื่อนไปได้ ก็คือ ความรัก ความสามัคคี รวมกันสร้างชาติ วันนี้เรามีหลายศาสนาในประเทศ ทุกศาสนาสอนให้คนปรองดอง ไม่ได้สอนให้คนไปทำร้ายเอาชนะกัน สิ่งสำคัญ เรามี ชาติ ศาสนา พระมหากษัตรย์ ตรงนี้ต้องอยู่ในหัวใจของคนไทยทุกคน วันนี้ใครพูดอะไรอย่าไปคล้อยตามเขา เขาอาจจะมีวัตถุประสงค์ที่ไม่ค่อยดีมากนัก

นายกรัฐมนตรี ยังขอกำลังใจชาวบ้าน และขอบคุณที่ไว้ใจรัฐบาล และไว้วางใจให้ทำงานต่อไป ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ก็จะทำเพื่อประเทศชาติ เพราะเราผ่านการเลือกตั้งกันมา ไม่อยากก้าวล่วง ให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ยังขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาล ที่ยังเข้มแข็งกันดี ยังร่วมมือทุกพรรค ยืนยันพรรคร่วมรัฐบาลยังเข้มแข็ง แต่หากฟังจากข่าวอาจจะไม่สบายใจ ข่าวก็คือข่าว ฟังได้แต่อย่าเชื่อทั้งหมด ทุกคนหวังดีกับประเทศทั้งนั้น และฝากไปถึงประชาชนที่ไม่ได้มาในวันนี้ ขอฝากใจนายกรัฐมนตรีไว้ด้วย เปรียบเหมือนเพลงสะพานที่ตนเคยแต่ง เชื่อมโยงเข้าหากัน พร้อมเป็นสะพานให้ประชาชนเหยียบข้าม

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ร้องเพลงดังกล่าวแต่จำเนื้อไม่ได้ จึงเปิดจากโทรศัพท์จ่อไมโครโฟนให้ประชาชนฟัง โดยประชาชนประชาชนที่ได้ฟังก็ได้โบกมือตามจังหวะด้วย