"พิเชษฐ" ลั่น! แค่ 7 พรรคก็เพียงพอที่จะสนับสนุน "มงคลกิตติ์" นั่งเก้าอี้รัฐมนตรี ส่วนกรณีอีก 4 พรรคเข้าพบ "บิ๊กตู่" ถือเป็นสิทธิ์ แต่ยังทำงานร่วมกันได้

(24 มิ.ย. 2563) นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย กล่าวว่า หากมีการปรับคณะรัฐมนตรี พรรคเล็กก็จะเสนอชื่อ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เป็นรัฐมนตรี โดยเป็นมติของกลุ่มพรรคเล็ก นายมงคลกิตติ์ ไม่ได้มโนเอง เพราะอยู่ด้วยกันมาก็เห็นศักยภาพว่าเป็นคนรุ่นใหม่ ที่พร้อมจะผลักดันนโยบายของแต่ละพรรคให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ส่วนอีก 4 พรรคที่ไม่เห็นด้วยก็ไม่เป็นไร เป็นสิทธิ์ที่จะเดินตามแนวทางของตนเอง เพราะมองว่า 7 พรรคจาก 11 พรรค ก็ถือว่าเป็นเสียงข้างมากแล้ว ตามหลักการประชาธิปไตย ก็ถือว่าน่าจะพอเพียงในการผลักดัน

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าไม่มีผลต่อการทำงานร่วมกันของพรรคเล็ก เพราะทุกพรรคต่างสนับสนุนรัฐบาลเช่นเดียวกัน และเมื่อเจอกันก็ทักทายกันได้ ในสภาผู้แทนราษฎรก็จัดที่นั่งในบริเวณเดียวกัน แต่สำหรับนายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ หัวหน้าพรรคพลเมืองไทย ไม่ได้เป็น ส.ส. จึงไม่ค่อยได้เจอกัน

ขณะที่ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม กล่าวว่า 7 พรรคสนับสนุนนายมงคลกิตติ์ จริง ซึ่งนายมงคลกิตติ์ ยินดีที่จะเป็นผู้ประสานนำนโยบายของแต่ละพรรค ไปพูดคุยกับนายกฯ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ และส่วนตัวมองว่า พรรคเล็กถือเป็นตัวแทนประชาชน ดังนั้น หากมีการปรับคณะรัฐมนตรี ก็ควรที่จะได้เป็นรัฐมนตรีด้วย ในโอกาสที่เหมาะสม ขึ้นอยู่กับความเมตตาของนายกรัฐมนตรี

ด้านนายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า การที่ 4 พรรคเล็กไม่สนับสนุนก็ถือเป็นหลักการประชาธิปไตย ก็เหมือนตอนที่ตนลงหัวหน้าพรรคก็มีทั้งคนเลือกและไม่เลือก และเหมือนกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่มีทั้งคนเลือกและไม่เลือกสุดท้ายก็ทำงานเพื่อประชาชนเหมือนกัน