"สิระ" ผงาดนั่งประธาน กมธ.กฎหมาย แทน "ปิยบุตร" ขณะที่กรรมาธิการมีมติขอให้ประธานสภา ส่งเรื่องไปยังรัฐบาล คุ้มครอง "รังสิมันต์ โรม" หลังโดนข่มขู่เอาชีวิต จากการออกมาเคลื่อนไหวเรื่อง "วันเฉลิม"

(24 มิ.ย. 2563) การประชุมคณะกรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ื มีมติเลือก นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานกรรมาธิการ แทนที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีต ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง โดยไม่มีเสียงคัดค้านจากกรรมาธิการรายอื่น ๆ รวมถึงพรรคฝ่ายค้านด้วย เนื่องจากเห็นว่าตำแหน่งดังกล่าว เป็นโควตาของพรรคพลังประชารัฐ จึงขึ้นอยู่กับพรรคที่จะส่งบุคคลใดนั่งเป็นประธานกรรมาธิการ

โดยนายสิระ ยืนยันว่า จะทำหน้าที่ประธานให้ดีที่สุดและทำประโยชน์ให้กับประชาชนมากที่สุด โดยจะดำเนินการตามแนวทางของนายปิยะบุตร โดยจะไม่มีการแบ่งเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล จะมีเพียงแต่ฝ่ายประชาชนเท่านั้น หลังจากนายสิระ ได้ทำหน้าที่ประธาน ก็เข้าไปกราบเพื่อขอบคุณรองประธานกรรมาธิการฯหลายคน พร้อมยิ้มแบบเขิน ๆ แล้วพูดว่า "พูดแล้วน้ำตาจะไหล"

ผู้สื่อข่าวยังรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญ อยู่ระหว่างการวินิจฉัยคำร้องที่ให้พิจารณาสมาชิกภาพการเป็นส.ส. ของ นายสิระ ว่าสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ จากกรณีที่นายสิระ ใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ ก้าวก่ายหรือแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเองในการปฏิบัติหน้าที่ เมื่อครั้งลงพื้นที่ไปที่จังหวัดภูเก็ต โดยจะมีการลงมติในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

ส่วนการประชุมคณะกรรมาธิการในวันนี้ มีการพิจารณาหารือเรื่องของการคุ้มครองความปลอดภัยให้กับ ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือ หมู่อาร์ม และการพิจารณาปัญหาข้อพิพาทระหว่างชาวบ้านกับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่อำเภอบ้านดอน จังหวัดสุราษฎร์ธานี กรณีการสร้างขนำเฝ้าคอกหอยในพื้นที่สาธารณะอ่าวบ้านดอน

แต่ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ได้มีหารือถึงกรณีที่ นายรังสิมันต์ โรม โฆษกกรรมาธิการ การกฎหมาย ถูกข่มขู่จากการออกมาแสดงความเห็นเรื่องของหมู่อาร์ม และนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ โดยมีการขู่ถึงขั้นเอาชีวิต และยังมีเจ้าหน้าที่โทรมาสอบถามว่าตนเองนั้นอยู่เบื้องหลังความการเคลื่อนไหวของทั้ง 2 กรณีหรือไม่ และยังมีผู้ใหญ่ที่นายรังสิมันต์ ให้การเคารพออกปากเตือนว่าให้ระวังคนมีสี ที่ประชุมจึงมีมติให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งหนังสือไปยังรัฐบาล เพื่อขอให้คุ้มครองความปลอดภัยให้กับนายรังสิมันต์