"อนุทิน" ลั่น! พร้อมเป็นหนูทดลองวัคซีนโควิด ชี้ ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของทีมแพทย์

(19 มิ.ย. 2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงกรณีการจะขอทดลองฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คงจะเป็นการพูดให้ตลก แต่ตนไม่มีปัญหาและพร้อมที่จะฉีดวัคซีนเมื่อทำสำเร็จแล้ว

ซึ่งในการประชุม ศบค. เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้รายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. รับทราบความคืบหน้าการผลิตวัคซีน ซึ่งผลการทดลองทั้ง 2 แห่งมีความคืบหน้าไปในทิศทางที่ดี ส่วนการทดลองในมนุษย์ บุคลากรทางการแพทย์จะเป็นคนทดลองเป็นจุดแรกเพราะเป็นบุคคลที่มีความเสี่ยงและทำการรักษาอยู่เเล้ว โดยหากใช้ได้ก็ถือเป็นการเพิ่มภูมิต้านทาน

สำหรับในวันนี้ การประชุม ศบค. บรรยากาศเป็นไปด้วยความผ่อนคลาย โดยนายกรัฐมนตรี ได้สอบถามว่าใครจะอาสาสมัครในการทดลองวัคซีน ซึ่งตนก็พร้อม ส่วนนายกรัฐมนตรี ต้องกันไว้ก่อน และตนกล้าที่ตนทดลองเพราะตนมีความเกี่ยวข้องกับโควิด-19 ตั้งแต่เริ่มต้น และอยู่กับข้อมูลและดูพัฒนาการผลิตวัคซีนมาโดยตลอด จึงมั่นใจ

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังพูดติดตลกว่า หากฉีดแล้วไม่ตายตนก็ยอมฉีดอยู่แล้ว ไม่มีปัญหา ส่วนคนอื่นอยากจะขอทดลองฉีดวัคซีนจะสามารถทำได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับวินิจฉัยของแพทย์ ซึ่งสุดท้ายตนอาจจะไม่ได้รับการทดลองก็ได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการแพทย์ ตนตัดสินใจเองไม่ได้ พร้อมย้ำว่าการที่นายศักดิ์สยาม ออกมาพูด เป็นเพียงให้ขำ แต่หากทำได้ตนก็พร้อมจะทำ ไม่มีอะไรเสียหาย