"ศรีสุวรรณ" ร้อง ป.ป.ช. เอาผิดผู้เกี่ยวข้องรื้ออาคาร "บอมเบย์เบอร์มา" เผยพบข้อมูลลอบขายไม้เก่า ผิดหลักการอนุรักษ์

(19 มิ.ย. 2563) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบการรื้อทุบทำลายอาคาร "บอมเบย์เบอร์มา" อายุ 131 ปี ในจังหวัดแพร่ ที่ถือว่าเป็นอาคารประวัติศาสตร์ทางด้านการทำไม้ในประเทศไทย โดยอ้างว่าเพื่อปรับปรุงซ่อมแซมให้ดีขึ้น ภายใต้งบพัฒนาจังหวัดแพร่จำนวน 4,560,000 บาทนั้น

โดยนายศรีสุวรรณ ระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของผู้ที่เกี่ยวข้องหรือไม่ เนื่องจากสมาคมฯได้รับข้อมูลที่ผิดปกติเกี่ยวกับการรื้อทุบอาคารดังกล่าวจากสายข่าว กอ.รมน. ว่ามีการเจรจาซื้อขายไม้เก่าชั้นดีบางส่วนที่รื้อออก และขายให้กับพ่อค้าไม้เฮือนเก่าจากบ้านปงท่าข้าม อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ ซึ่งหากเป็นไปตามการแจ้งของสายข่าว ย่อมชี้ให้เห็นว่าการรื้อทำลายไม่ได้มีเจตนาจะเอาไม้เก่ามาประกอบเป็นอาคารเหมือนเดิม หากจะเอาไม้ใหม่มาดำเนินการ ซึ่งผิดหลักการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารอนุรักษ์โดยสิ้นเชิง

ด้านนายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ อดีต ส.ส.แพร่ ได้นำภาพวาดอาคารบอมเบย์เบอร์มา ที่ใช้เวลาวาดเป็นเวลาสองวันด้วยตนเอง มาเรียกร้องขอให้ ป.ป.ช. เร่งตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย เพราะกระทบกับความรู้สึกของชาวแพร่และคนไทยอย่างมาก