"สุทิน" ท้าฟรีโหวต! เชื่อมี ส.ส.รัฐบาล โหวตร่วมฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับ ร่าง พ.ร.บ.โอนงบฯ เหตุตัดงบกระทบพรรคร่วม ทำพื้นที่ ส.ส.มีปัญหา ชี้ รัฐบาลบอกงบไม่พอใช้จัดเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นแค่ข้ออ้าง ความจริงแล้ว แค่อยากกุมอำนาจไว้

(17 มิ.ย. 2563) นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 วาระที่ 2 และ 3 โดยหารือกันกับฝ่ายรัฐบาลแล้วว่า พยายามจะให้จบภายในวันนี้ โดยฝ่ายค้านได้เวลาการอภิปราย 10 ชั่วโมง หากไม่มีอะไรเหนือความคาดหมาย ก็สามารถลงมติได้ภายในวันนี้ เว้นแต่จะมีปัจจัยที่คาดหมายไม่ถึง ก็จะลงมติวันพรุ่งนี้ แต่มีโอกาสน้อย

สำหรับประเด็นที่เตรียมการอภิปราย นายสุทิน กล่าวว่า มีประเด็นที่อภิปรายเยอะ กระทรวงที่ไม่ควรตัดงบประมาณก็ไปตัด เช่น กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และบางกระทรวงที่ควรตัดได้เยอะกว่านี้ แต่กลับไม่ตัด รวมถึงบางพื้นที่ ส.ส.ก็จะอภิปรายปกป้องพื้นที่ตัวเอง มีการตัดงบจังหวัดหลายจังหวัด ซึ่งประเด็นพวกนี้จะมีการพูดคุยกัน รวมถึงเงื่อนเวลาที่ตัดล่าช้าหรือตัดแล้วไม่เป็นประโยชน์

ส่วนงบประมาณกระทรวงกลาโหม นายสุทิน กล่าวว่า แม้จะตัดเยอะกว่าทุกกระทรวง แต่ก็ยังคิดว่าสามารถตัดได้เยอะกว่านี้อีก มีรายการบางส่วนไม่ควรจัดซื้อจัดจ้าง รวมถึงสมาชิกหลายคนก็ติดใจประเด็นที่มีการดึงเอกสารกลับระหว่างการประชุมกรรมาธิการ ซึ่งเป็นพฤติกรรมไม่ค่อยเหมาะสม และส่อเห็นข้อพิรุธ

นายสุทิน ยังกล่าวถึงการลงมติ ว่า ต้องรอดูการอภิปราย เพราะ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลหลายคนและกรรมาธิการหลายคนในฝ่ายรัฐบาลก็ไม่เห็นด้วย เพราะกระทบพื้นที่ กระทบพรรคร่วม อาจมีปัจจัยที่ทำให้ผิดความคาดหมาย เช่น พรรคร่วมรัฐบาลอาจมองว่าการตัดงบประมาณแต่ละพรรคไม่เป็นธรรม ส.ส.รัฐบาลเองก็มีผลกระทบในพื้นที่ที่โดนตัดงบพื้นที่ ก็อาจจะไม่เห็นด้วยในบางกรณีบางมาตรา เพราะฉะนั้นการลงมติวันนี้จะต้องดูที่หน้างานด้วย หากฝ่ายรัฐบาลไม่มีการจัดการที่เข้มแข็งเชื่อว่า ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลอยากโหวตคว่ำสวนกับมติรัฐบาลอยู่หลายเรื่อง หากฟรีโหวต เชื่อว่าจะลงมติร่วมกับฝ่ายค้านแน่นอน

ทั้งนี้ นายสุทิน ยังกล่าวถึงการอภิปรายเกี่ยวกับงบประมาณเลือกตั้งท้องถิ่นเข้ามาด้วย ว่า ส.ส.หลายคนคงโฟกัสไปที่งบการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งโดนตัดออกไป และส่วนตัวมองว่า ข้ออ้างของรัฐบาลที่บอกไม่มีงบจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น ความจริงแล้ว คือ รัฐบาลไม่อยากเลือกตั้งมากกว่า อยากกุมอำนาจไว้อย่างนี้ เพราะทาง กกต. ก็ยืนยันแล้วว่า ดำเนินการได้ ท้องถิ่นก็จัดงบไว้แล้ว ไม่มีเหตุผลที่จะเลื่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นออกไป จึงมองว่ารัฐบาลไม่มีความพร้อมหรือพรรคร่วมรัฐบาลไม่พร้อมก็ไม่รู้ ประกอบกับรัฐธรรมนูญปี 2560 ไม่มีเรื่องจะอำนาจไว้แม้แต่นิดเดียว เป็นเครื่องชี้เจตนาจากภาพรวมรัฐธรรมนูญที่คนมีอำนาจไม่อยากให้ท้องถิ่นเข้มแข็ง และรัฐบาลอยากกระชับอำนาจไว้อย่างนี้