"อนุทิน" ขอให้รอที่ประชุม ศบค. ว่าจะเคาะยกเลิกเคอร์ฟิวหรือไม่ ส่วนยกเลิก #พรกฉุกเฉิน ให้ถามนายกฯ เตรียมเสนอเปิดสนามบินภูเก็ต และจับคู่ประเทศท่องเที่ยว ทำ Travel Bubble

(12 มิ.ย. 2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการประชุม ศบค. ในวันนี้ว่า มีการหารือกันเกี่ยวกับการพิจารณายกเลิกเคอร์ฟิว 15 วัน แต่ให้รอมติจากที่ประชุม ยอมรับขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้น ส่วนจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่นั้น ให้ไปถามทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ส่วนกรณีที่มีข้อมูลทางสาธารณสุขว่า ต้องไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศติดต่อกัน 28 วัน จึงจะเป็นระยะที่ปลอดภัยนั้น เห็นว่า ยิงไม่มีผู้ติดเชื้อนานก็ยิ่งปลอดภัย แต่ขออย่านำไปผูกกับการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะทุกอย่างที่จะทำและตัดสินใจ ต้องมั่นใจว่าประชาชนคนไทยปลอดภัย ประเทศไทยปลอดเชื้อ นี่จึงเป็นเป้าหมายที่จะตัดสินใจ แต่ตราบใดที่ยังไม่มีวัคซีน ก็ต้องพยายามที่จะป้องกัน ดีที่สุดคือการ ใส่หน้ากากอนามัย

ส่วนเรื่องการเปิดสนามบินเพิ่ม วันนี้จะเสนอที่ประชุมให้เปิดสนามบินภูเก็ต เพราะมีผู้ประกอบการท่องเที่ยวร้องเรียนมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะเปิดให้เร็วที่สุด และอีกไม่นานก็จะครบ 28 วัน ที่ไม่มีผู้ติดเชื้อ จึงเป็นเหตุผลที่จะคลายล็อกมาตรการต่างๆ ขณะเดียวกันจะเสนอการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ Travel Bubble ที่จะจับคู่กับประเทศที่ควบคุมการติดเชื้อได้ดีเหมือนประเทศไทย โดยทำความตกลงแต่ละประเทศ ใช้มาตรการคัดกรองเข้า-ออกประเทศ

ในขณะนี้เอกอัครราชทูตหลายประเทศได้เสนอแนวคิดมาแล้ว โดยจะเริ่มจากผู้ประกอบธุรกิจก่อน แล้วค่อยเป็นนักท่องเที่ยว เพราะจะอยู่แบบนี้ไม่ได้ ต้องหามาตรการให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ เพราะมีข้อกังวลผู้ประกอบการและลูกจ้าง ซึ่งต้องยอมรับว่าอาจมีผู้ติดเชื้อ แต่เรามีระบบการรักษาและคัดกรองที่ดี มั่งใจว่าควบคุมสถานการณ์อยู่ จึงต้องมั่นใจว่าเราจะควบคุมสถานการณ์ให้กลับคืนสู่ปกติโดยเร็วที่สุด