"ช่อ พรรณิการ์" รับทราบข้อกล่าวหาหมิ่นประมาท หลัง "เอ๋ ปารีณา" แจ้งความไว้ปีก่อน ตั้งข้อสังเกตุ คดีเป็นปีเพิ่งออกหมายเรียก ช้าไปหรือมีเหตุอะไรให้เรียกตอนนี้

(11 มิ.ย. 2563) นางสาวพรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.ลุมพินี กรณี นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เข้าแจ้งความฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2562 โดยเปิดเผยว่า วันนี้มารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกซึ่งเพิ่งได้รับเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยหมายเรียกยังไม่ได้บอกรายละเอียด ระบุเพียงว่า ให้มารับทราบหมายเรียกจากคดีหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ซึ่งมีผู้ร้องคือ นางปารีณา

ส่วนแนวทางของคดีนั้น นางสาวพรรณิการ์ ระบุว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไร เป็นเพียงคดีความเล็กน้อยและขอให้เป็นไปตามกระบวนการ ซึ่งส่วนตัวไม่มีความกังวล ขณะเดียวกันได้มีการตั้งข้อสังเกตว่า คดีนี้มีการแจ้งความตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว แต่เพิ่งมีการออกหมายเรียก ระยะเวลาเกือบหนึ่งปีนั้นช้าไปหรือไม่ เพราะตนเองไม่ทราบว่ากระบวนการทำงานของตำรวจโดยปกติแล้วใช้ระยะเวลานานเท่าไหร่

อย่างไรก็ตาม มองว่าการแสดงความคิดเห็นของตนเองเป็นสิทธิเสรีภาพที่ทุกคนสามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีบทบัญญัติว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของผู้แสดงความคิดเห็นไว้อยู่แล้ว ดังนั้น มั่นใจว่าสิ่งที่กระทำไป ทำด้วยความบริสุทธิ์ใจและเป็นประโยชน์ต่อสังคม จึงไม่มีอะไรที่ต้องกังวลแต่หากผู้ร้องรู้สึกว่าตนเองได้รับความเสียหายก็เป็นสิทธิ์ที่จะดำเนินการได้เช่นกัน

ทั้งนี้ นางสาวพรรณิการณ์ ยังกล่าวถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า หากเห็นว่าคดีไหนที่อยู่ในความสนใจของประชาชนเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะเร่งรัดการทำคดีให้เร็ว ส่วนเรื่องนี้อาจจะมองว่าไม่ได้มีความสำคัญอะไร หรืออาจมีเหตุอื่นใดที่ทำให้เร่งรัดขึ้นมาต้องไปถามเจ้าหน้าที่ตำรวจและคิดว่าประชาชนจะมีวิจารณญาณได้เอง