"ชวน" ตำหนิสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ปมล่ารายชื่อถอด "จุรินทร์" พ้นหัวหน้าพรรค ขออย่าสร้างปัญหา หวั่นประชาชนเอือม จนกระทบต่อคะแนนนิยมพรรค

(11 มิ.ย. 2563) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความขัดแย้งในพรรคที่มีการล่ารายชื่อกรรมการบริหารพรรค เพื่อกดดันให้เลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ว่า สมาชิกพรรคไม่ควรสร้างปัญหาให้เกิดความขัดแย้ง พร้อมมองว่าความคิดต่างเกิดขึ้นได้ แต่เมื่อมีความไม่ชอบใครเป็นการส่วนตัว ก็ไม่ควรทำให้พรรคเสียหาย เพราะจะทำให้ประชาชนที่สนับสนุนไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น

นายชวน ยังระบุด้วยว่า พรรคประชาธิปัตย์ เคยมีบทเรียนและมีประสบการณ์มาแล้ว เกี่ยวกับปัญหาลักษณะดังกล่าว จนส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นครั้งล่าสุด ซึ่งส่วนตัวเป็นหนี้บุญคุณพรรคประชาธิปัตย์ ก็อยากให้สมาชิกคำนึงถึงพรรคด้วย สิ่งใดที่จะส่งผลกระทบ ก็ขอให้มีการพูดคุยกัน อย่างไรก็ตาม ตนเองคงไม่เป็นคนกลางในการประสานรอยร้าว เพราะไม่ทราบต้นตอของกลุ่มคนที่ออกมาเคลื่อนไหว แต่ทุก ๆ ครั้งที่มีการถกเถียงกันในกลุ่มไลน์ ก็จะเป็นผู้ตักเตือนอยู่แล้ว

ส่วนการตั้งคำถามของสมาชิกพรรคว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เหมาะสมที่จะนั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคต่อไปหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า เมื่อเลือกหัวหน้าพรรคมาแล้ว ก็ต้องช่วยกันทำงาน หากเกิดความไม่พอใจ ก็ให้พูดคุยกันภายในพรรค และหัวหน้าพรรคเองก็ต้องชี้แจงให้สมาชิกทุกคนเข้าใจด้วย