โฆษก ศบค. เผยขอให้รอความชัดเจนมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 4 โดยจะมีการประชุมในวันศุกร์นี้ หากมีการเห็นชอบคาด 15 มิ.ย. เริ่มปลดล็อกวันแรก

(10 มิ.ย. 2563) นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ตอบคำถามสื่อมวลชน ถึงข้อมูลเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการในระยะที่ 4

โดยโฆษก ศบค. ยืนยันว่า ยังไม่มีการหารือถึงการทดลองยกเลิกเคอร์ฟิว 15 วัน ตามที่ปรากฏเป็นกระแสข่าว ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนและสื่อมวลชนติดตามจากมติที่ประชุม ศบค. ที่จะมีการประชุมในวันที่ศุกร์ที่ 12 มิ.ย. นี้ สำหรับการเปิดให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาเพื่อการท่องเที่ยวด้านสุขภาพในประเทศไทยนั้น ยังเป็นเพียงข้อพิจารณาเท่านั้น อาทิ รูปแบบ Travel Bubble ซึ่งเป็นการทำข้อตกลงให้สามารถเดินทางระหว่างประเทศที่มีอัตราการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในระดับน้อย หรือ อนุญาตผู้ที่มีใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและไทยมีศักยภาพทางด้านการแพทย์ อย่างไรก็ตาม ยังต้องคำนึงถึงผลกระทบในด้านอื่นด้วย

นอกจากนี้ โฆษก ศบค. ยังตอบข้อสงสัยตามร่างผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 4 ที่มีการอนุญาตให้มีการขายสุราในร้านอาหารได้ แต่ยังไม่ให้เปิดบริการกิจการ ผับ บาร์ ร้านคาราโอเกะ โดยชี้แจงว่า เนื่องจาก ผับ บาร์ ร้านคาราโอเกะ เป็นกิจการที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มความเสี่ยงสูง ซึ่งที่ผ่านมามีการรายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากสถานที่เหล่านี้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร ขณะที่ กิจการประเภทร้านอาหารจัดอยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงน้อยและมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต มีการใช้เวลาในกิจกรรมไม่นานนักหากเทียบกับระยะเวลาทำกิจกรรมใน ผับ บาร์ เบื้องต้นจึงอนุญาตให้มีการขายสุราในร้านอาหารก่อนได้

โดยในช่วงท้ายโฆษก ศบค. กล่าวถึงการหารือถึงฉบับร่างผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 4 ในการประชุม ศบค. วันศุกร์ที่ 12 มิ.ย. นี้ ซึ่งหากที่ประชุมมีมติเห็นชอบ จะเริ่มผ่อนคลายมาตรการระยะ 4 ในวันที่ 15 มิ.ย. ทั้งนี้ ไทยไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศมาเป็นระยะเวลามากกว่า 14 วันต่อเนื่องแล้ว จึงอาจมีการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศในช่วงแรก แต่ยังขอความร่วมมือให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการหลัก โดยเฉพาะสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง