ชาวบ้านที่นครศรีธรรมราชรื้อบ้านทั้งหลัง ร่างทรงทักสร้างทับเจ้าแม่ตะเคียนอายุ 100 ปี ต้นเหตุที่ทำให้แม่ยายป่วยหนักชีพจรหยุดเต้น

(10 มิ.ย. 2563) ชาวบ้านช่วยกันรื้อบ้านหลังหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช เพราะเชื่อว่าเป็นต้นเหตุให้คนในบ้านหลังนี้ป่วยหนัก โดยนายทรงวุฒิ พูลเกิด เจ้าของบ้านเล่าว่า ต้องรื้อบ้าน และขุดต้นตะเคียนทองอายุ 100 ปี ขนาดยาว 3 เมตร ใหญ่ประมาณ 2 คนโอบ ที่ฝังอยู่ชายคาหลังบ้าน และนำขึ้นมาวางไว้ข้างบ้านในสวนยาง เนื่องจากเมื่อ 20 วันที่ผ่านมา แม่ยายวัย 63 ปี เกิดอาการป่วย แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก อาเจียนตลอดเวลา จึงพาไปหาหมอแต่แม่ยายช็อกชีพจรหยุดเต้น หมอให้ทำใจ

ต่อมาญาติได้ติดต่อให้นำแม่ยายกลับบ้านมารักษาทางไสยศาตร์ควบคู่กันไป เมื่อหมอไสยศาตร์มาทำพิธี ได้บอกว่า ที่หลังบ้านมีต้นไม้ใหญ่ฝังดินอยู่ และกำลังให้โทษ ทำให้ป่วย

ต่อมามีร่างทรงท้าวเวชสุวรรณที่บรรพบุรุษนับถือเข้ามาประทับร่างทรง แล้วบอกว่าให้ขุดเจ้าแม่ตะเคียนทอง ที่ฝังอยู่ชายคาหลังบ้าน เพราะเจ้าแม่เดือดร้อนเนื่องจากเจ้าของบ้านเอาหมามาผูกไว้ด้านบน ขี้เยี่ยวลงใส่เจ้าแม่ จึงให้โทษทำให้คนในบ้านป่วยไข้ จึงทำพิธีขอขมาและขุดเจ้าแม่ตะเคียนทองขึ้นมาได้ ปรากฏว่าแม่ยายที่นอนป่วยกลับหายไข้ จึงนำเจ้าแม่ตะเคียนทองไปไว้ที่วัด

เช้าวันนี้จึงชวนเพื่อนบ้านมาช่วยกันรื้อถอน ทุบทิ้งบ้านหลังตามคำสั่งร่างทรงเนื่องจากใต้บ้านยังมีรากของต้นตะเคียนอยู่จำนวนมาก จึงต้องเอาบ้านออกไปทั้งหลัง จากคำบอกเล่าของาวบ้านยังทราบว่าคนที่เคยมาอยู่บ้านหลังนี้ก็เคยป่วยลักษณะเดียวกันด้วย เชื่อว่าเกิดจากสาเหตุเดียวกัน