ประชาชนหลายสิบรวมตัวเรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชา ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีอุ้มหาย "วันเฉลิม" ลั่นถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ยึดอำนาจมา คนพวกนี้ก็ไม่ต้องหนี

ที่ บริเวณด้านหน้าสถานทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย ถนนประชาอุทิศ เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักสื่อสารมวลชน พร้อมกลุ่มประชาชนกว่าหลายสิบคน รวมตัวเรียกร้องให้ทางการไทยและกัมพูชาชี้
แจงข้อเท็จจริงกรณีการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมการเมืองไทย ที่ลี้ภัยอยู่ในกรุงพนมเปญ โดยได้ยื่น
หนังสือผ่านนายเสาะ พีรี เลขานุการสถานฑูตกัมพูชา

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้ปิดป้ายกระดาษระบุข้อความภาษาอังกฤษแปลได้ว่า “ผมหายใจไม่ออก! ช่วยวันเฉลิม นักกิจกรรมไทยที่ลี้ภัยอยู่ กัมพูชา” และป้ายกระดาษอื่นๆ บนป้ายหน้าสถานทูต โดยมี พ.ต.ท.ภัคภัค กาวิละ สว.กก.5 บก.ส.3 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล ตำรวจสายตรวจ ตำรวจจราจร สน.วังทองหลาง เจ้าหน้าที่ หน่วยความมั่นคงหลายสิบนายเฝ้าดูแลความสงบและอำนวยความสะดวก จราจร ซึ่งภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายสมยศ กล่าวว่า นับตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะ คสช.ก่อรัฐประหารเมื่อปี 2557 เป็นต้นมา ก็ได้ออกคำสั่งทำร้าย พลเมืองไทยที่ต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตยจนเป็นเหตุให้มีผู้ลี้ภัยการเมืองกว่าหลักพันคนที่อยู่ต่างประเทศ และตลอด 6 ปีที่ผ่านมาก็มีการอุ้มฆ่าคนเหล่านี้ทั้งที่ไม่ใช่อาชญากรหรือทำผิดกฎหมาย แต่ที่ต้องหนีเป็นเพราะระบบการเมืองไทยที่ละเมิดสิทธิ
เสรีภาพ จึงเป็นหน้าที่เพื่อนบ้านในการดูแลให้คนลี้ภัยให้อยู่รอดปลอดภัย

แต่สิ่งที่เกิดกับนายวันเฉลิม นั้นทำให้พวกตนรู้สึกเสียใจ ที่มีการอุ้มฆ่าเกิดขึ้น พวกตนผิดหวังในรัฐบาลกัมพูชา นำโดยนายฮุนเซน ที่ไม่เหลียวแลและปฏิเสธการอุ้มฆ่า ทั้งที่มีหลักฐาน ชัดเจนว่าเมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา มีชาย 3 คนอุ้มนายวันเฉลิม ขึ้นรถโตโยต้าไฮแลนเดอร์สีดำไปจากถนนเนชั่นแนล 6 กลางกรุงพนมเปญ โดยระหว่างนายวันเฉลิม โทรศัพท์พูดคุยกับทางญาตินั้นก็เชื่อได้ว่ามีการใช้กระบองไฟฟ้าช็อตจน นายวันเฉลิมอ่อนแรงก่อนจะตัดสายไป

นายสมยศ กล่าวต่อ พวกตนจึงต้องการเรียกร้องให้ทางการไทยและกัมพูชาตามจับคนร้ายที่ก่อเหตุและคนบงการทั้งคนไทยและชาว กัมพูชา หากนายวันเฉลิม เสียชีวิตก็ขอให้ส่งศพกลับประเทศไทย เพื่อให้ครอบครัวได้จัดพิธีตามศาสนา และเราจะถือว่าเขาเป็น วีรชนประชาธิปไตย จะไม่ยินยอมให้การตายของนายวันเฉลิมต้องสูญเปล่า

พร้อมเรียกร้องขอให้ประชาคมอาเซียนที่มีกฎบัตรสิทธิ
มนุษยชนช่วยกันตรวจสอบรัฐบาลไทยและกัมพูชาที่เพิกเฉยละเลยกับเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะหากไม่มีการยึดอำนาจ คนกลุ่มนี้ก็ไม่ต้อง ลี้ภัยไปต่างแดน และยังทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศได้อีกมาก ทั้งนี้ขอให้รัฐบาลกัมพูชาคุ้มครองและปกป้องผู้ลี้ภัยการเมืองทั้ง หมดทุกคนที่ยังมีชีวิตอยู่ขณะนี้ต่อไป

ปชช.ร้องรัฐบาลกัมพูชา ตรวจสอบอุ้ม "วันเฉลิม"