นายกฯ ทดสอบเปิดบริการรถไฟฟ้า 4 สถานีใหม่ เน้นมาตรการป้องกันโควิด ระบุ มั่นใจรัฐบาลนี้ทำสิ่งดีมากกว่าสิ่งไม่ดี ยึดหลักทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยันรับฟังหมดแต่ต้องถูกต้อง

(5 มิ.ย. 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมและทดสอบความพร้อมการให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เพิ่มเติมจำนวน 4 สถานี คือจากสถานีกรมป่าไม้ ถึงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณถนนพหลโยธินและถนนวิภาวดีรังสิต โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางศิลปสวย ระวีแสงสรูย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร คณะรัฐมนตรี ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ผู้บริหารบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ผู้บริหารบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTSC) ผู้บริหารกรมการขนส่งทางราง กองบัญชาการตำรวจนครบาล และผู้เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับและร่วมตรวจเยี่ยม โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีและคณะโดยสารรถไฟฟ้าจากสถานีห้าแยกลาดพร้าวไปยังสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ก่อนเปิดให้ประชาชนใช้บริการอย่างเป็นทางการในเวลา 13.00 น.

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า การเปิดเส้นทางรถไฟฟ้าคงเกิดประโยชน์ในเรื่องการสัญจรไปมาของประชาชนโดยเฉพาะในเขต กทม. ซึ่งวันนี้เราต้องแก้ไขและพัฒนาหลายเรื่องด้วยกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบการขนส่งมวลชนเพื่อให้การเดินทางสะดวกไม่ติดปัญหาจราจร ซึ่งประเทศที่กำลังพัฒนาและพัฒนาแล้วก็ดำเนินการแบบนี้ทั้งโลก การลงทุนภาครัฐเอกชนร่วมมือกันเพื่อลดทอนค่าใช้จ่ายซึ่งเชื่อว่าทุกคนก็รักประเทศชาติ โดยรัชกาลที่ 9 ทรงดำริไว้ และได้มีการพัฒนามาตามลำดับในหลายเส้นทางและหลายปีที่ผ่านมาเราก็ได้ทำเพิ่มหลายเส้นทาง และมีการเชื่อมต่อ ทั้งนี้ จะมีรถไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวก็คงไม่พอ เนื่องจากประชาชนมีหลายระดับมีความแตกต่างด้านรายได้ ในเรื่องของรถเมล์โดยสาร รัฐบาลนี้กำลังหาวิธีการปรับปรุงระบบการให้บริการของ ขสมก. ให้ดีขึ้น หลาย ๆ เรื่องต้องมีการฟื้นฟูพัฒนา เพียงขอความร่วมมือและร่วมใจในการทำงานการลงทุนซึ่งจะต้องทำให้เกิดความโปร่งใสและไม่สร้างภาระให้ประชาชนโดยไม่จำเป็น

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า วันนี้ระบบขนส่งขั้นพื้นฐานมีการแบ่งแยกแต่ไม่ใช่เป็นการแบ่งแยกชนชั้นแต่เป็นการแบ่งแยกตามความสามารถของผู้ใช้บริการ ขอให้คิดอย่างนี้อย่าคิดแต่ว่ารัฐบาลมุ่งหวังการลงทุน แต่ถ้าไม่เกิดการลงทุนแล้วจะเกิดการบริการแบบนี้ได้หรือไม่ แต่ระบบขนส่งจะต้องเชื่อมโยงสถานศึกษา ชุมชน ศูนย์การค้า เป้าหมายคือให้คนไทยได้ประโยชน์จากการขนส่งทั้งการใช้รถใช้ถนน วันนี้ขอให้ช่วยกันจะให้พูดจะให้สอดคล้องในทางที่ถูกต้อง ใครจะพูดอะไรต้องฟังหมด แต่ถ้าไม่ถูกต้องก็จะเลือกฟัง ต้องขอบคณะรัฐมนตรี และผู้ประกอบการในการดำเนินการทั้งหมด วันนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีขึ้นในบ้านเมืองเราต้องคิดว่ามีสิ่งที่ดีขึ้นมากกว่าสิ่งไม่ดี ส่วนไหนไม่ดีก็แก้กันไป ส่วนไหนที่ดีก็ทำให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ บนพื้นฐานความเข้าใจ ความโปร่งใส ไม่มีทุจริต และมีประสิทธิภาพนั่นคือหลักการของรัฐบาลนี้

จากนั้นนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้เดินทางโดยขบวนรถไฟฟ้าจากสถานีห้าแยกลาดพร้าว ไปยังสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ โดยเมื่อมาถึงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ นายกฯ ได้กดแตร 3 ครั้ง ก่อนถ่ายภาพหมู่ร่วมกับคณะผู้บริหารบีทีเอส และก่อนเดินทางกลับได้มีประชาชนจำนวนหนึ่งพร้อมกับนักเรียนมาต้อนรับและตะโกนว่า "รักลุงตู่ รักตลอดไป" ขณะที่นายกฯ ตะโกนตอบกลับ "รักทุกคน" ก่อนออกเดินทางไปทันที

ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณถนนพหลโยธินและ ถนนวิภาวดีรังสิต โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะก่อสร้างแล้วเสร็จ 100 % ถึงสถานีคูคต ภายในสิ้นปี 63 โดยให้บริการฟรี ไม่เก็บค่าโดยสาร ในช่วงทดลองระบบนี้ สำหรับการกำหนดอัตราค่าโดยสาร อยู่ระหว่างการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเบื้องต้นกำหนดเพดานค่าโดยสารตลอดสายไม่เกิน 65 บาท และเน้นมาตรการป้องกันโควิด-19

นายกฯ เปิดเดินรถไฟฟ้า 4 สถานีใหม่ ประชาชนใช้บริการฟรี เริ่มบ่ายโมงวันนี้