"หมอชลน่าน" ไม่รับหลักการ พ.ร.บ.โอนงบฯ ตั้งฉายานายกฯ เป็น #จอมโอนแห่งยุค #จอมเลี่ยงหลักนิติธรรม ชี้ ขัดต่อหลัก ปชต.-กฎหมาย

(4 มิ.ย. 2563) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณา ร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณ โดยระบุว่า ตนเองได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว จึงไม่สามารถรับหลักการร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ได้ เนื่องจากหลักการดังกล่าวขัดต่อหลักประชาธิปไตยและขัดแย้งกับกฎหมายอื่น โดยการโอนงบประมาณต้องมีการจำเพาะเจาะจง มีวัตถุประสงค์เป้าหมาย และผลสัมฤทธิ์ที่ชัดเจน รวมถึงการที่จะนำงบประมาณไปใช้ต้องคำนึงถึงหลักความยินยอมของประชาชน โดยผ่านระบบรัฐสภา

นอกจากนี้ นพ.ชลน่าน ยังได้ตั้งฉายาให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าเป็น "จอมโอนแห่งยุค" เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีใครโอนงบประมาณจำนวนมากเท่ากับสมัยที่ พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยในยุคของรัฐบาล คสช. มีการโอนงบประมาณถึง 4 ครั้ง เม็ดเงินรวมกว่า 53,000 ล้านบาท และเป็นการโอนเข้างบกลางเป็นส่วนใหญ่

ทั้งนี้ ในรายละเอียดการโอนงบประมาณไปใช้ จะต้องมีการหลีกเลี่ยงโอนเข้างบกลางให้มากที่สุด โดยสภาฯอาจจะยอมให้ผ่านประมาณสี่ถึงห้าหมื่นล้านที่จำเป็นจะต้องใช้ในกรอบระยะเวลา 3 เดือน สำหรับภัยพิบัติที่เกิดขึ้น แต่ไม่ควรยอมให้เงินจำนวน 88,452,597,900 บาท ผ่าน ซึ่งหากสภาฯยอมให้ผ่านนั้น จะเป็นการสนับสนุนให้นายกรัฐมนตรีเป็น "จอมเลี่ยงหลักนิติธรรม" เพราะนายกรัฐมนตรีใช้กฎหมายปกครอง ไม่ได้ปกครองโดยใช้กฎหมาย ตั้งแต่การใช้กฎหมายเพื่อให้ตนเองได้เป็นนายกรัฐมนตรี และยังแก้กฎหมายแกระเบียบรองรับกรอบวินัยการเงินการคลัง