มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ซัด รัฐบาลบริหารเศรษฐกิจล้มเหลว ฝีมือห่วยใช้งบกลาง 5 แสนล้านหมด

(30 พ.ค. 2563) นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ ลุกขึ้นอภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงินเพื่อแก้ปัญหาเยียวยาผลกระทบของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19

โดยช่วงหนึ่งของการอภิปราย นายมิ่งขวัญ ได้ระบุว่า วิสัยทัศน์ของรัฐบาลไม่มีความชัดเจน ผลกระทบที่เกิดจากการประกาศปิดห้าง ปิดกิจการ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทำให้ผู้คนแตกตื่น โกลาหล ดิ้นรนออกนอก กทม. คำสั่งที่บอกว่าสงกรานต์ไม่ใช่วันหยุดสงกรานต์จึงเท่ากับศูนย์

นอกจากนี้ นายมิ่งขวัญ ยังกล่าวตำหนิฝีมือทีมบริหารเศรษฐกิจ โดยระบุว่า ขอตำหนิอย่างรุนแรงและไม่นับถือ ฝีมือทีมบริหารเศรษฐกิจแย่มาก ห่วยแตก เนื่องจากงบกลางจำนวน 5 แสนล้าน ที่ควรเป็นงบฉุกเฉินกลับใช้หมด ระบุ ใช้คำพูดที่สุภาพ และถนอมน้ำใจที่สุดแล้ว

ต่อจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภา และได้ลุกขึ้นตอบโต้นายมิ่งขวัญ โดยยืนยันว่า ไม่ได้ทำเศรษฐกิจพังแล้วจะต้องมากู้เงิน พร้อมทั้งยกเหตุการณ์เมื่อ 10 ปีที่แล้วมาเปรียบเทียบ โดยย้ำว่าหนี้สาธารณะขณะนี้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด สามารถกู้เงินเพิ่มเติมเพื่อมาลงทุน พัฒนา และแก้ปัญหาประเทศได้ แต่หากไม่เกิดสถานการณ์โควิด-19 ก็คงไม่มีการกู้เงินตัวนี้อยู่แล้ว เพราะเป็นเหตุที่คาดไม่ถึง