ประธานวิปฝ่ายค้าน พอใจภาพรวมการอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน 3 วันที่ผ่านมา แต่ผิดหวังรัฐบาลชี้แจงไม่ชัดเจน เชื่อรัฐบาลไม่สนใจตั้ง กมธ.ตรวจสอบการใช้เงิน

(30 พ.ค. 2563) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 3 วันที่ผ่านมา ว่า พอใจภาพรวมการอภิปราย ตลอด 3 วันที่ผ่านมา เนื่องจากไม่มีการประท้วงหรือขัดจังหวะและตีรวนระหว่างการอภิปราย

ขณะที่การกำกับเวลาการอภิปรายก็เป็นไปตามเป้าหมาย รวมทั้งพอใจการอภิปรายของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่า ที่นำเสนอข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ไม่เน้นใส่ความรู้สึก มีเอกสารประกอบการอภิปรายที่มีพัฒนาการที่ดี และอภิปรายกระชับ ได้สาระครบถ้วน ซึ่งวันนี้ก็จะเริ่มพิจารณา พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 วงเงินไม่เกิน 500,000 ล้านบาท โดยมีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ร่วมอภิปราย

ซึ่งเชื่อว่า การอภิปรายวันนี้จะเป็นประโยชน์และเป็นไปด้วยความราบรื่น แต่ส่วนตัวมองว่า สิ่งที่รัฐบาลชี้แจงยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมที่ชัดเจน ขณะเดียวกันอย่างเย็นชากับการตอบรับข้อเสนอของฝ่ายค้านที่ขอให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบการใช้เงิน ขอให้มีการรายงานต่อสภาฯทุก 3 เดือน ซึ่งรัฐบาลและรัฐมนตรีที่ลุกขึ้นมาชี้แจง ไม่มีใครให้ความสนใจในเรื่องดังกล่าวจึงยังผิดหวังอยู่

ขณะที่ ส.ส.ฝั่งรัฐบาลทั้งพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคชาติไทยพัฒนา กลับเห็นด้วยกลับการตั้งกรรมาธิการตรวจสอบ โดยเบื้องต้นทราบว่า มี ส.ส. ฝั่งรัฐบาลกระจายเกือบทุกพรรคที่เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ ซึ่งก็ต้องติดตามท่าทีของรัฐบาลในวันนี้และวันพรุ่งนี้ เชื่อว่าแรงกดดันของ ส.ส. ในรัฐบาลและสังคม ทำให้มีความหวังขึ้น แต่ส่วนตัวก็คิดว่ารัฐบาลก็ยังเป็นรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งก็คงไม่สนใจ เพราะว่ามีเสียงในสภาจำนวนมากอยู่แล้ว คงไม่น่าจะอ่อนไหว