ที่ประชุม ก.ตร. มีมติเห็นชอบตั้งกองบัญชาการใหม่ ดูแลอาชญากรรมทางเทคโนโลยี คาดจะแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน

(29 พ.ค. 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. โดยมีวาระสำคัญ เช่น การอนุมัติหลักการจัดตั้งกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เป็นต้น

โดย พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า การจัดตั้งกองบัญชาการใหม่นี้ เพื่อให้สอดคล้องกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ซึ่งทำหน้าที่ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงศูนย์เฟคนิวส์

สำหรับกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่จะตั้งขึ้นมาใหม่นี้ มี 7 กองบังคับการ ประกอบด้วย 4 ภูมิภาค /1 กรุงเทพฯ / 1 กองอำนวยการ และกองบังคับการตรวจสอบวิเคราะห์อาชญากรรม ซึ่งทั้งหมดนี้จะพยายามทำให้แล้วเสร็จภายในวาระการแต่งตั้งประจำปี 2563 ช่วงประมาณเดือนกันยายน โดยเฉพาะเรื่องการแต่งตั้งบุคลากร ไปประจำตำแหน่งกว่า 1,000 นาย และจะมีสถานที่ตั้งอยู่ภายในเมืองทองธานี

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกำชับตำรวจทุกหน่วยในการประชุม ก.ตร. คุมเข้มการออกตรวจตราสถานที่ที่ได้รับการผ่อนปรนต่าง ๆ หลังพบสถานประกอบการบางส่วน ให้ความสำคัญเฉพาะการเว้นระยะห่าง แต่ยังหย่อนยานด้านสุขอนามัย ซึ่งจะต้องเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น