ชาวเน็ตงงได้รับเอสเอ็มเอสปริศนา ชวนเล่นพนัน หวั่นมาจากการเช็คอินไทยชนะ

ในโลกออนไลน์วันนี้แฮชแท๊ก #ไทยชนะ ขึ้นเทรนทวิตเตอร์อันดับ 1 ซึ่งชาวเน็ตต่างตกใจที่มีเอสเอ็มเอสปริศนาเข้ามาในโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ทำให้สงสัยว่าจะเกี่ยวกับเว็บไทยชนะที่ต้องแสกนเวลาเข้าออกห้างฯ หรือ ร้านสะดวกซื้อหรือไม่

คุณสมเกียรติ นูมะหันต์ ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ไปเจอผู้ที่ได้รับเอสเอ็มเอสปริศนาอันนี้ และโพสต์เตือนภัยในเฟซบุ๊คส่วนตัว เล่าว่า เป็นคนระมัดระวังมากไม่เคยให้เบอร์โทร.หรือข้อมูลส่วนตัวกับใคร

แต่เมื่อสัปดาห์ก่อนกลับได้เอสเอ็มเอสเข้ามาทั้งๆที่ไม่ได้แสกนไทยชนะ เมื่อกดเข้าไปดูปรากฏว่าเป็นเว็บพนัน และเพื่อนในเฟซบุ๊คก็ได้รับข้อความเช่นกัน จึงไม่มั่นใจว่าข้อมูลส่วนตัว หลุดไปจากจุดไหน แต่เบื้องต้นมองว่า อาจจะไม่เกี่ยวกับการแสกนไทยชนะเพราะตนไม่ได้แสกน แต่กังวลเรื่องนี้จะทำให้มีคนตกเป็นเหยื่อและกดเข้าไปตามลิ้งค์ที่แนบมา เพราะอาจจะเป็นการแฮกข้อมูลส่วนตัว ควรกดบล็อคหรือรายงานไป

ขณะที่ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย โพสต์เตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อ ส่งลิงก์ "แอปพลิเคชั่นไทยชนะ" ให้กันเพื่อดาวน์โหลด หลังพบเป็น "แอปพลิเคชั่นไทยชนะปลอม" ที่กำลังระบาด

สำหรับ "ไทยชนะของจริง" จะเป็นเว็บไซต์ที่ใช้ในการลงทะเบียนใช้ในการควบคุมป้องกันโรค และลงทะเบียนผ่าน www. ไทยชนะ.com หรือ www.thaichana.com เท่านั้น ไม่ต้องดาวน์โหลดแอปฯ

ส่วนเว็บ "ไทยชนะปลอม" เป็นลักษณะส่งลิงก์เพื่อหลอกให้ดาวน์โหลด แอพพลิเคชั่น แต่จริงๆแล้วเป็นมัลแวร์ขโมยข้อมูลส่วนตัว ซึ่งมีชื่อเว็บว่า thaichana.pro , thai-chana.asia และ thaichana.asia ฯลฯ 

เตือนระวังข้อความปริศนา ชวนเล่นพนัน-ล้วงข้อมูล