สิ้น "สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล" ในวัย 67 ปี ด้วยโรคมะเร็งตับ และได้บริจาคร่างกายเป็นอาจารย์ใหญ่ให้โรงพยาบาลนำไปศึกษาต่อไป

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดเชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อดีตประธานที่ปรึกษาศูนย์รักษาความสงบในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และอดีตกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ได้ถึงแก่กรรมในวันนี้ เมื่อเวลา 14.00 น. ด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ที่โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาการุณย์ ในวัย 67 ปี

นายปรีชา ศรีเจริญ ทนายความ ส่วนตัวของนายสุรพงษ์ เปิดเผยว่า นายสุรพงษ์ ป่วยเป็นมะเร็งตับและลามไปต่อมน้ำเหลือง เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลมาเป็นระยะ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา อาการดีขึ้นแล้ว ยังไปร่วมงานแต่งงานของบุตรชายเมื่อเดือนพฤศจิกายน

แต่มาในปีนี้ เริ่มมีอาการทรุด ล่าสุด เข้ารับการรักษาตัวที่ห้องไอซียูประมาณ 4 คืน จนแพทย์แจ้งว่า ได้ให้ยาเต็มที่แล้ว นายสุรพงษ์ จึงจากไปด้วยอาการสงบ และได้บริจาคร่างกายเป็น "อาจารย์ใหญ่" ให้กับโรงพยาบาล จึงยังไม่มีพิธีทางศาสนา โดยในวันพรุ่งนี้ (21 พ.ค.) จะมีการทำบุญเล็กน้อยที่โรงพยาบาลเท่านั้น ก่อนส่งร่างให้กับโรงพยาบาลนำไปศึกษาต่อไป