นายกรัฐมนตรีประชุมคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ พร้อมเห็นชอบหลักการฟื้นฟูการบินไทย เร่งเสนอ ครม.พิจารณาพรุ่งนี้ (19 พ.ค.)

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนากยกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือ ซูเปอร์บอร์ด ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน วันนี้ (18 พ.ค. 63) ที่ประชุมมีมติเคาะเลือกทางออกให้การบินไทยเดินเข้าสู่การฟื้นฟูกิจการโดยกระบวนการทางศาล ตาม พ.ร.บ.ล้มละลายฯ แต่เป็นกระบวนการที่นำไปสู่ผลในทางตรงกันข้ามกับล้มละลาย กล่าวคือเป็นการขออำนาจศาลเป็นที่พึ่งเพื่อหาทางให้กิจการสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้

โดยเมื่อการบินไทยยื่นคำร้องขอต่อศาลล้มละลายกลางแล้ว หากศาลมีคำสั่งรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ การบินไทยจะเข้าสู่ "สภาวะพักการชำระหนี้" (Automatic Stay) และการบินไทยจะต้องเสนอ 'ผู้ทำแผน' เข้ามาเป็นผู้ทำหน้าที่ในการวางแผนทั้งหมดในแผนฟื้นฟูกิจการ รวมถึงการเจรจากับเจ้าหนี้ เพื่อเสนอให้ศาลพิจารณา

นางนฤมล ระบุว่า ในการประชุมและเคาะแนวทางการยื่นฟื้นฟูกิจการ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงคมนาคม และการทรวงการคลัง ที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่ามีความเห็นขัดแย่งกันอยู่ ได้เห็นพ้องไปในทิศทางเดียวกัน โดยในวันพรุ่งนี้ (19พ.ค.63) จะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป