ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ชี้ อาการอักเสบหนักในเด็ก อาจเกี่ยวพันกับการติดเชื้อโควิด

(16 พ.ค. 2563) สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วานนี้ นพ.ทีโดรส อัดฮานอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เปิดเผยว่า กลุ่มอาการอักเสบของอวัยวะหลายระบบในเด็ก (multisystem inflammatory syndrome) อาจเกี่ยวพันกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ซึ่งจากรายงานของยุโรปและอเมริกาเหนือตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุถึงกรณีที่เด็กจำนวนหนึ่งต้องเข้าแผนกผู้ป่วยหนัก (ICU) ด้วยกลุ่มอาการข้างต้น ซึ่งมีลักษณะบางอย่างคล้ายกับโรคคาวาซากิ (Kawasaki) และอาการท็อกซิกช็อก (TSS)

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ยังระบุอีกว่า เราจำเป็นต้องเร่งหาคำอธิบายกลุ่มอาการนี้อย่างละเอียดรอบคอบ เพื่อทำความเข้าใจความเกี่ยวพันและกำหนดวิธีรักษาที่เกี่ยวข้อง โดยองการค์อนามัยโลก ได้ปรับปรุงคำนิยามผู้ป่วยที่มีอาการดังกล่าวในขั้นเบื้องต้น รวมถึงรูปแบบการรายงานกรณีตรวจพบกลุ่มอาการอักเสบของอวัยวะหลายระบบในเด็กอีกด้วย

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ได้เรียกร้องให้คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกเดินหน้าทำงานร่วมกับหน่วยงานทางการของประเทศ และองค์การฯ เพื่อเฝ้าระวังและทำความเข้าใจกลุ่มอาการอักเสบของอวัยวะหลายระบบในเด็กให้ดียิ่งขึ้น