โครงการตู้ปันสุขเกิดดราม่าหนัก หลังชาวบ้านควบซาเล้งมารอ บุกเกาะรั้วบ้านตะโกนด่าใส่ของในตู้ช้า เจ้าของบ้านยกเลิกตั้งตู้หน้าบ้าน หวั่นโดนคุกคาม

วงจรปิดหน้าบ้านหลังหนึ่ง เผยให้เห็นชายหญิง 2 คน ยืนเกาะประตูรั้วหน้าบ้าน ไม่ยอมไปไหน ตะโกนเรียกคนในบ้านเพื่อสอบถามว่าจะเติมของในตู้ปันสุขเมื่อไหร่ จนมีผู้หญิงคนหนึ่งเดินออกจากบ้านมาเก็บป้ายตู้ปันสุขที่แขวนอยู่ตรงประตู บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

คุณฉัตรฤดี สุขะจาติ โคพิทซ์ เจ้าของบ้าน ที่นำตู้ปันสุขมาวางไว้ เล่าว่า จะเติมของวันละ 2 ครั้ง ของทั้งหมดเป็นของที่ซื้อมาเอง และสมทบกับเพื่อนที่โอนเงินมาร่วมด้วย สิ่งของจะเป็นพวก น้ำปลา น้ำมัน ข้าวสาร มาม่า และเขียนข้อความติดไว้ว่า ให้หยิบของไปอย่างพอดี พร้อมมีสมุดให้เขียนคำขอบคุณด้วย

วันเกิดเหตุ ของบริจาคในตู้ปันสุขหมด จึงเก็บตู้ไว้ข้างใน เหลือแต่ป้ายแปะไว้ ป้าและลุงในคลิป ขับซาเล้งมาพร้อมกับคนแก่และคนพิการหลายคน มาจอดหน้าบ้าน จากนั้นถามคนในบ้านว่าจะเติมของในตู้เมื่อไหร่ และก็นั่งรอเดินวนเวียนไม่ยอมไปไหน ก่อนที่จะกดกริ่งเรียกคนในบ้านหลายครั้ง และบอกคนในบ้านมาเติมของให้

โดยบอกว่า เดินทางมาไกล อยากได้ของ ช่วงนั้นตนเองไม่อยู่บ้าน มีแต่แม่บ้านเท่านั้น หลังเกิดเหตุก็ทำให้หวาดกลัวว่าจะโดนคุกคาม จึงยกเลิกตู้ปันสุขหน้าบ้านดีกว่า ส่วนของที่เหลือจะนำไปใส่ตู้อื่นที่ใกล้บ้านแทน

ส่วนที่ชลบุรี กล้องวงจรปิดหน้าร้านศูนย์นักเรียนกรุ๊ป ตำบลศรีราชา จับภาพหญิง 2 คน และเด็กชาย 1 คน ขับรถเก๋งแล้วลงจากรถมาโกยสิ่งของในตู้ปันสุข จนเกลี้ยงหมดภายในไม่กี่นาที ก่อนนำขนของขึ้นรถเก๋ง

นางศิริวรรณ อมรธำมรงค์ ผู้จัดการอาวุโส ศูนย์นักเรียนกรุ๊ป บอกว่า เป็นพฤติกรรมที่ขาดจิตสำนึกมากๆ พร้อมขอร้องอย่าทำแบบนี้อีก และร้านได้เปลี่ยนวิธีรับของบริจาคใหม่ ให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยช่วยดูแล และเก็บตู้ปันสุขหลัง 21.30 น. ทุกวัน ก่อนนำมาวางอีกครั้งในช่วงเช้า

ส่วนที่จังหวัดชัยนาท หน้ามูลนิธิชัยนาทการกุศล เกิดเหตุการณ์ที่สร้างความไม่สบาย เพราะมีคนบางกลุ่มโลภมาก เอาถุงพลาสติกขนาดใหญ่มากวาดของกินในตู้ไปครั้งละจำนวนมาก จนของเกลี้ยงตู้ โดยไม่สนใจที่จะแบ่งปันให้คนที่มาทีหลัง  บางรายถึงกับดึงของจากมือผู้ใจบุญที่กำลังเติมตู้ สร้างความงวยงงให้กับเจ้าหน้า จนต้องย้ายตู้จากมุมทางเข้ามาไว้อีกด้าน และจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแล ตักเตือนคนที่ทำพฤติกรรมดังกล่าว 

จริงๆ ตู้ปันสุขนี้ ตั้งขึ้นมาด้วยเจตนาที่ดีในการแบ่งปันน้ำใจของคนในสังคม อย่างที่อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น มีคลิปที่คุณยายท่านหนึ่ง เดินมาหยิบของจากตู้ปันสุข โดยคุณยายเลือกหยิบแค่เพียงเล็กน้อย ก่อนจะยกมือไหว้ตู้เพื่อแสดงความขอบคุณด้วย

คลิปนี้ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งนำมาเผยแพร่ กลายเป็นคลิปที่ถูกแชร์ต่อไปจำนวนมาก ทำให้คนที่ได้ดูยิ้ม และรู้สึกมีกำลังใจที่จะแบ่งปันสิ่งดีๆ ให้กับผู้อื่นต่อไป

ปิดท้ายที่จังหวัดตราด นายอนุรักษ์ เอกสินชล กำนันหนองโสน (หนองสะโหน) ผู้ที่จัดตั้ง "ตู้แบ่งปัน" ตู้แรกของประเทศ โดยตั้งเมื่อเดือนเมษายน 2561 เปิดใจว่า เป็นคนแรกของประเทศไทยที่นำตู้แช่เย็นที่ไม่ได้ใช้แล้วมาวางไว้หน้าบ้าน พร้อมนำอาหารแห้ง ปลากระป๋อง ข้าวสารและน้ำ มาใส่ไว้ในตู้ เพื่อให้ผู้ที่ยากจน และคนที่ไม่มีในตำบลหนองโสน หรือใกล้เคียง มาหยิบไปได้

หลังมีกระแสหลายพื้นที่ ตู้ลักษณะเดียวกับตู้แบ่งปัน แต่ตั้งชื่อว่า ตู้ปันสุข เพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและคนยากจน ทำให้รู้สึกปลื้มและดีใจ อยากให้ทุกคน ทุกพื้นที่ตั้งตู้แบ่งปันต่อไปเรื่อยๆ แม้ว่าสถานการณ์โรคโควิด-19 จะดีขึ้นแล้วก็ตาม

เจ้าของ "ตู้ปันสุข" ถอดใจ โดนชาวบ้านคุกคามเติมของช้า