"เทพไท" สวนเดือด "แรมโบ้" พร้อมสอน "ส.ส. กับ สอพลอ แตกต่างกันอย่างไร"

(12 พ.ค. 2563) จากกรณีที่ นายสุพร อัตถาวงศ์ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาพูดถึงเรื่องการให้ความเห็นของ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ต่อการทำโพลของนายกรัฐมนตรี ว่าไม่ต้องมีความเห็นสักเรื่องจะได้ไหมนั้น

โดยล่าสุด นายเทพไท ออกมาตอบโต้ว่า การแสดงความเห็นของตนที่ผ่านมา ไม่ได้พูดทุกเรื่องตามที่นายสุพร กล่าวหา ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ตนจะพูดเฉพาะเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนที่มีผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิด-19 เท่านั้น ไม่เคยแสดงความเห็นในประเด็นทางการเมือง จึงอยากจะให้นายสุพร ได้เข้าใจถึงบทบาทการทำหน้าที่ของตนในฐานะ ส.ส. ตัวแทนของประชาชนคนหนึ่ง ซึ่งนายสุพร อาจจะไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่ของ ส.ส. ดีพอ เพราะเป็น ส.ส.สอบตก ห่างเหินจากการเป็น ส.ส. มาเป็นเวลานานแล้ว จึงขออธิบายให้นายสุพร ได้เข้าใจว่า ระหว่าง ส.ส.กับ สอพลอ มีความแตกต่างกันอย่างไร

"คนเป็น ส.ส. ที่ได้รับการเลือกตั้งมาจากประชาชน เจ้านายคือประชาชน จะต้องทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้กับประชาชน เมื่อประชาชนมีความเดือดร้อน ก็ต้องแสดงความคิดเห็นในฐานะตัวแทนที่ดีของเขา ถ้าไม่ทำงานให้กับประชาชน การเลือกตั้งครั้งต่อไป ประชาชนก็ลงโทษไม่เลือกเข้ามาเป็น ส.ส. อย่างแน่นอน

ส่วนสอพลอ คือคนที่ได้รับแต่งตั้งจากผู้มีอำนาจ จึงจำเป็นทำงานเพื่อเอาใจเจ้านาย คอยเลียแข้งเลียขาพูดจาประจบประแจงให้ถูกใจเจ้านาย ทำทุกอย่างเพื่อความก้าวหน้าในตำแหน่ง จึงทำตัวเป็นลูกน้องผู้รับใช้นายอย่างใกล้ชิด ประเภทนายว่าขี้ข้าพลอย หรือดีครับผมเหมาะสมครับท่าน ไม่ได้มีจิตสำนึกในการรับใช้ประชาชนแต่อย่างใด ทุกอย่างที่ทำไปก็เพื่อปกป้องเจ้านายที่แต่งตั้งตัวเองเท่านั้น" นายเทพไท กล่าว