นายกรัฐมนตรี นำถก ครม.เต็มคณะ คาดเตรียมคลายล็อกเฟส 2 หาแนวทางเยียวยาเพิ่มเติม จับตาเคาะแผนฟื้นฟูการบินไทย

12 พ.ค. 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยมีบรรดารองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกระทรวงต่าง ๆ และส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมที่อย่างพร้อมเพรียงกัน​ ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยวันนี้ ถือว่าเป็นการประชุมเต็มคณะเป็นครั้งแรกหลังจากมีการผ่อนปรนมาตรการป้องกัน​การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี​ จะใช้วิธีการประชุมแบบวิดีโอ คอนเฟอร์เรนซ์ ที่ตึกบัญชาการ 1

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจในวันนี้ คาดว่าที่ประชุมจะมีการพูดคุยถึงมาตรการผ่อนปรนในระยะที่ 2 ก่อนที่จะมีการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ ศบค. คณะใหญ่

ด้านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอที่ประชุมขอขยายสิทธิ์เกษตรกรกลุ่มใหม่ ให้ได้รับเงินเยียวยาเดือนละ 5,000 บาท ส่วนกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เตรียมเสนอของบประมาณ 3 หมื่นล้านบาท เยียวยากลุ่มเปราะบาง ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19

ทั้งนี้ ต้องจับตาดูว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ทางกระทรวงคมนาคม จะมีการเสนอแผนฟื้นฟูกิจการ บมจ.การบินไทย (THAI) เข้าที่ประชุมหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ได้รับการอนุมัติในหลักการจากคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และให้กระทรวงคมนาคม ในฐานะเป็นผู้กำกับดูแล พร้อมต้องเตรียมความพร้อม Action Plan ขณะที่ในส่วนกระทรวงการคลัง เข้าไปแก้ปัญหาในฐานะผู้ถือหุ้น ดูผลประกอบการ จึงคาดว่าจะมีการเสนอแผนต่อที่ประชุม เพราะมีไทม์ไลน์ดำเนินการแน่ชัด หากขยับออกไปก็ต้องทำไทม์ไลน์ใหม่ ซึ่งบางส่วนเกี่ยวกับงานราชการที่ใช้เวลา ขณะที่กระทรวงการคลัง ต้องเข้าไปดูเรื่องแผนฟื้นฟู